Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1998, Qupperneq 116

Andvari - 01.01.1998, Qupperneq 116
114 KRISTJÁN B. JÓNASSON ANDVARI Það er fyrst þegar menn eru orðnir ríkir að þeir verða hættulegir. Þá verður þeim sama af því peningarnir eru ríki þeirra og allt tal um land og menningu og tungu verður ekki annað en óþægilegt kjaftæði. Peningalaus maður á aftur á móti ekkert nema þetta þrennt, jafnvel þótt það sé veðsett (bls. 194-195). Arðbærni framleiðslunnar er því í senn nauðsynleg - „harmsaga“ Einars undirstrikar það - og hættuleg. Sú staðreynd að tæknin er komin í sveitirn- ar - sé miðað við útgáfuár bókarinnar - er undirtónninn í framfararæðu Einars og öllu hans brölti, en brottflutningur hans til borgarinnar sýnir glöggt að í verkinu er stefnt að því að halda tækninni í þéttbýlinu og nátt- úrunni í sveitinni. Land og synir einkennast af vilja til að skipa tækni og náttúru niður á borg og sveit. Hafi Sjötíu og níu af stöðinni verið lýsing á heimi tækninnar, af lífi með tækni og vélum, hverfur Indriði frá þeim vett- vangi til að skrifa um samruna náttúru og sjálfsmyndar í sveitunum fyrir daga tæknivæðingarinnar, fyrst í Landi og sonum með hliðsjón af átökum efnahagslegrar rökvæðingar og tilfinningalegra tengsla við land og sveit, en síðar í Pjófi í Paradís út frá hugmyndinni um Arkadíu, um hjarðsæluland þar sem maðurinn lifir einföldu en hamingjusömu lífi úti á landsbyggðinni. En í Landi og sonum eru nokkur athyglisverð merki um véltækni mitt í sveitasælunni og þessi litlu merki segja mikið um hvernig andstæður borg- ar/sveitar, tækni/náttúru skarast þrátt fyrir allt. Helsta tákn vélvæðingarinn- ar er þjóðvegurinn. Nærvera hans sýnir að ekkert er eins og það var, að nú- tíminn er smám saman að smeygja sér inn í sveitina, því munurinn á sveit og borg felst ekki lengur í aðskilnaði tveggja rýma, tveggja samfélagsgerða, eins og hann gerir í hefðbundnum hjarðskáldskap, heldur hefur hreyfanleg vélin tekið við af borginni sem fulltrúi siðferðislegs uppnáms og vafasamrar forfrömunar og hún er í raun þegar búin að aka yfir sveitina áður en sveita- fólkið fær tækifæri til að átta sig á því.17 Aðskilnaður véltækni og sveitar sem gert er svo mikið úr í ræðu Einars í 11. kafla er í raun alls ekki eins af- gerandi í textanum og þar er látið í veðri vaka. Ólafur hefur nefnilega þennan veg ætíð fyrir augum og veit að upp er runnin „ný öld“ (bls. 64), en hann stillir þessari öld upp gegn „landinu“ og vísar henni um leið frá sér. Annars vegar er hreyfing sem er „landlaus“, hins vegar er landið sem er sakka sjálfsmyndarinnar og því „kyrrstætt“. Ólafur getur ekki miðlað nú- tímavæðingunni, einfaldlega vegna þess að hún talar ekki til hans, hann hefur enga reynslu af henni. „Sjálfur hafði hann aldrei farið í rútu. . .“ (bls. 67), er sagt um hann. „Langholtið og hóllinn voru hans land og þau fjöll, sem hann sá frá þessum árbakka, túninu og bithaganum fyrir ofan Gils- bakka. Og ekkert land gat komið í staðinn fyrir það“ (bls. 67). Sífellt rót og hreyfing gerir einstaklingnum ómögulegt að ná sambandi við „sinn stað í tilverunni“, við það sem býr í náttúrunni næst honum - það sem gerir hann í raun að manni. Þessi hugmynd um að samruni manns og náttúru eigi sér
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.