Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1998, Page 129

Andvari - 01.01.1998, Page 129
andvari RÖDD ÚR HÁTALARA - SKILABOÐ í TÓTTARVEGG 127 tveggja skáldsagna sinna í þeim skáldsögum sem á eftir komu, Þjófiir í Paradís (1967) og Norðan við stríð (1971). í stað gagnrýni og innsæis í félagslega þætti búferlaflutn- inganna sé þar komin afturhaldssemi sem skrifi þjóðfélagsbreytingar og hreyfiafl þeirra á reikning óumflýjanlegs eðlis eða afla sem eru manninum óviðráðanleg. Hafi fyrstu tvær sögurnar tjáð „sársauka þess sem verður að yfirgefa líf sem á sér ekki lengur efna- legar forsendur" (bls. 129), bóli í síðari sögunum ekkert á „örvæntingu yfir lífskjörunum í sveitinni og framtíðarhorfum búskaparins“ (bls. 131). Sveitin er draumaland án gagn- rýnins mótvægis borgarinnar og því verði hún „fölsk“. Gefi maður sér þær forsendur, líkt og Vésteinn virðist gera, að bókmenntir séu skrifaðar til að bera vitni um stolta framsókn Mannsins og beri að skoðast út frá þeim mælikvarða, eru þessar niðurstöður réttar og margt í ábendingum hans er að sönnu rétt. Hins vegar skekkir það eilítið myndina að Unglingsvetur (1979) er síður en svo þessu marki brenndur, sveitin er horfin og búin og lífið á mölinni er undirselt harðneskjulegu markaðssiðferði sem skoðað er í fremur neikvæðu ljósi en hitt. Munurinn á Landi og sonum og Þjófi í Paradís er einnig ekki eins mikill og Vésteinn lætur að liggja. í báðum bókum er leitast við að úthýsa nútímavæðingunni til að betra sé að skoða samskiptaform, upplýsingamiðlun og vinnu- heim horfins dreifbýlisheims, til að betra sé að lýsa heimi fortíðarinnar. Helsti munur- inn er sá að í seinni bókinni er skrefið stigið til fulls. Par sprettur Arkadía fram fullsköp- uð. Báðar bækurnar byggja á táknlegri lýsingu en ekki eiginlegu raunsæi. Þess vegna er Sjötíu og níu afstöðinni líka eina raunverulega samtímasaga Indriða G. Porsteinssonar. Einnig er athyglisvert að lesa „fyrstu viðbrögð“ Ólafs Jónssonar við sögum Indriða. Margt af því sem hér er sagt er ekki annað en tilraun til að dýpka það sem hann kom auga á þegar við útkomu bókanna. Sjá: Ólafur Jónsson: Líka líf. Reykjavík 1979, bls. 18-33. 1E Njörður P. Njarðvík, bls. 45. 12. Njörður P. Njarðvík, bls. 42. 13. Sjá Ásgeir Sigurgestsson: Áfram veginn. . . Saga bifreiðaviðgerða og Félags bifvélavirkja á síðari hluta aldarinnar. (Safn til Iðnsögu íslendinga 3B) Reykjavík 1991, bls. 30. Árni G. Eylands: Búvélar og rœktun. Reykjavík 1950. Sem og: Árni G. Eylands: Skurðgröfur Vélasjóðs 1942-1966. Reykjavík 1967. Þess má til gamans geta að Árni G. Eylands var líka skáld og í kvæðum hans frá sjötta áratugnum er mikið fjallað um þau undur sem vélvæðing sveitanna hafði komið í kring; þetta voru lofkvæði um ný grasafbrigði, tilbú- inn áburð og súgþurrkun. Sjá ljóðabókina Gróður. Reykjavík 1958. 14. Magnús S. Magnússon: „Efnahagsþróun á íslandi 1880-1990“. íslensk þjóðfélagsþróun 1880-1990, ritstj. Guðmundur Hálfdanarson og Svanur Kristjánsson. Reykjavík 1993, bls. 151. 15. Magnús S. Magnússon, bls. 145. 16. Magnús S. Magnússon, bls. 146. 17. Bandaríski fræðimaðurinn Leo Marx greinir í riti sínu um þróun myndmáls hjarðbók- mennta á síðustu öldum, The Machine in the Garden. Technology and the Pastoral ldeal in America. New York 1964, hvernig tilkoma vélarinnar breytir samspili siðmenningar og óbrotinna lifnaðarhátta í hjarðskáldskaparhefðinni. Um leið og vélin ræðst inn í nátt- úruna verða markalínur menningar og náttúru sífellt flóknari og margbreytilegri. Lest sem brunar gegnum „óspillt“ landslag tengir náttúru og siðmenningu á allt annan hátt en þegar dreifbýli og þéttbýli er stillt upp hvoru gegnt öðru. 18. Jonathan Bate: Romantic Ecology: Wordsworth and the Environmental Tradition. London & New York 1991. 19- Sjá klassískt rit „föður“ upplýsingafræðinnar og helsta lærisveins hans: Claude E.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.