Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1998, Qupperneq 129

Andvari - 01.01.1998, Qupperneq 129
andvari RÖDD ÚR HÁTALARA - SKILABOÐ í TÓTTARVEGG 127 tveggja skáldsagna sinna í þeim skáldsögum sem á eftir komu, Þjófiir í Paradís (1967) og Norðan við stríð (1971). í stað gagnrýni og innsæis í félagslega þætti búferlaflutn- inganna sé þar komin afturhaldssemi sem skrifi þjóðfélagsbreytingar og hreyfiafl þeirra á reikning óumflýjanlegs eðlis eða afla sem eru manninum óviðráðanleg. Hafi fyrstu tvær sögurnar tjáð „sársauka þess sem verður að yfirgefa líf sem á sér ekki lengur efna- legar forsendur" (bls. 129), bóli í síðari sögunum ekkert á „örvæntingu yfir lífskjörunum í sveitinni og framtíðarhorfum búskaparins“ (bls. 131). Sveitin er draumaland án gagn- rýnins mótvægis borgarinnar og því verði hún „fölsk“. Gefi maður sér þær forsendur, líkt og Vésteinn virðist gera, að bókmenntir séu skrifaðar til að bera vitni um stolta framsókn Mannsins og beri að skoðast út frá þeim mælikvarða, eru þessar niðurstöður réttar og margt í ábendingum hans er að sönnu rétt. Hins vegar skekkir það eilítið myndina að Unglingsvetur (1979) er síður en svo þessu marki brenndur, sveitin er horfin og búin og lífið á mölinni er undirselt harðneskjulegu markaðssiðferði sem skoðað er í fremur neikvæðu ljósi en hitt. Munurinn á Landi og sonum og Þjófi í Paradís er einnig ekki eins mikill og Vésteinn lætur að liggja. í báðum bókum er leitast við að úthýsa nútímavæðingunni til að betra sé að skoða samskiptaform, upplýsingamiðlun og vinnu- heim horfins dreifbýlisheims, til að betra sé að lýsa heimi fortíðarinnar. Helsti munur- inn er sá að í seinni bókinni er skrefið stigið til fulls. Par sprettur Arkadía fram fullsköp- uð. Báðar bækurnar byggja á táknlegri lýsingu en ekki eiginlegu raunsæi. Þess vegna er Sjötíu og níu afstöðinni líka eina raunverulega samtímasaga Indriða G. Porsteinssonar. Einnig er athyglisvert að lesa „fyrstu viðbrögð“ Ólafs Jónssonar við sögum Indriða. Margt af því sem hér er sagt er ekki annað en tilraun til að dýpka það sem hann kom auga á þegar við útkomu bókanna. Sjá: Ólafur Jónsson: Líka líf. Reykjavík 1979, bls. 18-33. 1E Njörður P. Njarðvík, bls. 45. 12. Njörður P. Njarðvík, bls. 42. 13. Sjá Ásgeir Sigurgestsson: Áfram veginn. . . Saga bifreiðaviðgerða og Félags bifvélavirkja á síðari hluta aldarinnar. (Safn til Iðnsögu íslendinga 3B) Reykjavík 1991, bls. 30. Árni G. Eylands: Búvélar og rœktun. Reykjavík 1950. Sem og: Árni G. Eylands: Skurðgröfur Vélasjóðs 1942-1966. Reykjavík 1967. Þess má til gamans geta að Árni G. Eylands var líka skáld og í kvæðum hans frá sjötta áratugnum er mikið fjallað um þau undur sem vélvæðing sveitanna hafði komið í kring; þetta voru lofkvæði um ný grasafbrigði, tilbú- inn áburð og súgþurrkun. Sjá ljóðabókina Gróður. Reykjavík 1958. 14. Magnús S. Magnússon: „Efnahagsþróun á íslandi 1880-1990“. íslensk þjóðfélagsþróun 1880-1990, ritstj. Guðmundur Hálfdanarson og Svanur Kristjánsson. Reykjavík 1993, bls. 151. 15. Magnús S. Magnússon, bls. 145. 16. Magnús S. Magnússon, bls. 146. 17. Bandaríski fræðimaðurinn Leo Marx greinir í riti sínu um þróun myndmáls hjarðbók- mennta á síðustu öldum, The Machine in the Garden. Technology and the Pastoral ldeal in America. New York 1964, hvernig tilkoma vélarinnar breytir samspili siðmenningar og óbrotinna lifnaðarhátta í hjarðskáldskaparhefðinni. Um leið og vélin ræðst inn í nátt- úruna verða markalínur menningar og náttúru sífellt flóknari og margbreytilegri. Lest sem brunar gegnum „óspillt“ landslag tengir náttúru og siðmenningu á allt annan hátt en þegar dreifbýli og þéttbýli er stillt upp hvoru gegnt öðru. 18. Jonathan Bate: Romantic Ecology: Wordsworth and the Environmental Tradition. London & New York 1991. 19- Sjá klassískt rit „föður“ upplýsingafræðinnar og helsta lærisveins hans: Claude E.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.