Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2001, Page 164

Andvari - 01.01.2001, Page 164
162 soffi'a auður birgisdóttir ANDVARI „varð manneskjan sem slík ekki að sjálfstæðu viðfangsefni „snoturra vís- inda“ fyrr en á seinni hluta átjándu aldar. Fram að þeim tíma er eins og íslenskum rithöfundum hafi verið ofviða að lýsa tilfinningalegri reynslu sinni svo nokkru næmi.“4 En fyrst í röð eiginlegra sjálfsævisagna á íslensku er Reisubók séra Olafs Egilssonar (1564—1639) en Ólafur var í hópi þeirra sem rænt var í Vest- mannaeyjum í svonefndu Tyrkjaráni og færður sem bandingi til Alsír árið 1637. Matthías Viðar segir sögu Ólafs lýsa: ánauð, missi og hrakningum, ferð inn í ókennilegan heim, en um leið [sé] hún andleg viðureign, leiðangur hið innra; höfundur reynir að samræma trú sína og reynslu, raða einstökum atburðum í samhengi og gæða þá tilgangi. Það gerir hann með því að laga upplifun sína að guðfræðilegri fyrirmynd; hún á að staðfesta eilíft gildi píslarsögunnar - að líf hvers manns, hverrar þjóðar, er píslarsaga og krossfestingarupprisa.5 Að mati Matthíasar Viðars hefur reisubók séra Ólafs því „táknrænt hlutverk líkt og píslaryfirbót miðalda, kjarni hans er viðurkenning staðreyndar en ekki persónuleg játning, enda lýtur frásögnin formgerð þrautagöngu; sagt er frá krossfestingu þjóðar, þraut hennar og upprisu í mynd prests.“6 Tvær aðrar merkar reisubækur frá sautjándu öld fylgja í kjölfarið á Reisu- bók séra Ólafs Egilssonar en það eru Reisubók Jóns Olafssonar Indíafara, sem kom út 1661, og Reisusaga Asgeirs Sigurðssonar snikkara sem skrifuð er að öllum líkindum á síðustu árum sautjándu aldarinnar. Sú fyrrnefnda er merkileg fyrir margra hluta sakir, hún býr yfir margbreytilegri frásagnarhætti og stíl en hinar bækumar og eins og Matthías Viðar bendir á þá er hún mót- sagnakenndari og írónískari, „veröldin er ekki skilgreind fyrirfram líkt og hjá séra Ólafi heldur verður hún til við upplifun einstaklings“.7 Á árunum 1784—1791 skrifar séra Jón Steingrímsson, oft kallaður eld- klerkurinn, sjálfsævisögu sem hann kallar: Æfisaga Jóns prófasts Stein- grímssonar eptir sjálfan hann. Ævisögu séra Jóns er unnt að tengja bæði við verk Ágústínusar og Rousseau. Fyrir honum virðist nefnilega hafa vakað öðrum þræði að rétta við álit sitt í augum samtíðarmanna sinna og eftirkom- anda. Markmið Jóns var að segja sannleikann um líf sitt, frá sínu sjónarhomi, svo „frómlega og einfaldlega“ sem honum er unnt án nokkurrar „stílunar- viðhafnar“, eins og hann orðar það sjálfur. í bók sinni um ævisögu Jóns Steingrímssonar og önnur sjálfsævisöguleg skrif frá átjándu og nítjándu öld bendir Eiríkur Guðmundsson á að séra Jón stendur að vissu leyti á mörkum tveggja tíma; í sögu hans má sjá þræði sem rekja má allt aftur til heilags Ágústínusar; hann „ber kennsl á sjálfan sig sem syndara [...] talar um „gjá- lífisár" sín, bernskuna, en þá er manninum hættast við falli, samkvæmt Ágústínusi.“8 í verki Jóns má einnig sjá áhrif helgisagnahefðarinnar; hann tekur út syndir sínar „með líkamlegum áverkum eða kvillum eins og algengt
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.