Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2001, Blaðsíða 164

Andvari - 01.01.2001, Blaðsíða 164
162 soffi'a auður birgisdóttir ANDVARI „varð manneskjan sem slík ekki að sjálfstæðu viðfangsefni „snoturra vís- inda“ fyrr en á seinni hluta átjándu aldar. Fram að þeim tíma er eins og íslenskum rithöfundum hafi verið ofviða að lýsa tilfinningalegri reynslu sinni svo nokkru næmi.“4 En fyrst í röð eiginlegra sjálfsævisagna á íslensku er Reisubók séra Olafs Egilssonar (1564—1639) en Ólafur var í hópi þeirra sem rænt var í Vest- mannaeyjum í svonefndu Tyrkjaráni og færður sem bandingi til Alsír árið 1637. Matthías Viðar segir sögu Ólafs lýsa: ánauð, missi og hrakningum, ferð inn í ókennilegan heim, en um leið [sé] hún andleg viðureign, leiðangur hið innra; höfundur reynir að samræma trú sína og reynslu, raða einstökum atburðum í samhengi og gæða þá tilgangi. Það gerir hann með því að laga upplifun sína að guðfræðilegri fyrirmynd; hún á að staðfesta eilíft gildi píslarsögunnar - að líf hvers manns, hverrar þjóðar, er píslarsaga og krossfestingarupprisa.5 Að mati Matthíasar Viðars hefur reisubók séra Ólafs því „táknrænt hlutverk líkt og píslaryfirbót miðalda, kjarni hans er viðurkenning staðreyndar en ekki persónuleg játning, enda lýtur frásögnin formgerð þrautagöngu; sagt er frá krossfestingu þjóðar, þraut hennar og upprisu í mynd prests.“6 Tvær aðrar merkar reisubækur frá sautjándu öld fylgja í kjölfarið á Reisu- bók séra Ólafs Egilssonar en það eru Reisubók Jóns Olafssonar Indíafara, sem kom út 1661, og Reisusaga Asgeirs Sigurðssonar snikkara sem skrifuð er að öllum líkindum á síðustu árum sautjándu aldarinnar. Sú fyrrnefnda er merkileg fyrir margra hluta sakir, hún býr yfir margbreytilegri frásagnarhætti og stíl en hinar bækumar og eins og Matthías Viðar bendir á þá er hún mót- sagnakenndari og írónískari, „veröldin er ekki skilgreind fyrirfram líkt og hjá séra Ólafi heldur verður hún til við upplifun einstaklings“.7 Á árunum 1784—1791 skrifar séra Jón Steingrímsson, oft kallaður eld- klerkurinn, sjálfsævisögu sem hann kallar: Æfisaga Jóns prófasts Stein- grímssonar eptir sjálfan hann. Ævisögu séra Jóns er unnt að tengja bæði við verk Ágústínusar og Rousseau. Fyrir honum virðist nefnilega hafa vakað öðrum þræði að rétta við álit sitt í augum samtíðarmanna sinna og eftirkom- anda. Markmið Jóns var að segja sannleikann um líf sitt, frá sínu sjónarhomi, svo „frómlega og einfaldlega“ sem honum er unnt án nokkurrar „stílunar- viðhafnar“, eins og hann orðar það sjálfur. í bók sinni um ævisögu Jóns Steingrímssonar og önnur sjálfsævisöguleg skrif frá átjándu og nítjándu öld bendir Eiríkur Guðmundsson á að séra Jón stendur að vissu leyti á mörkum tveggja tíma; í sögu hans má sjá þræði sem rekja má allt aftur til heilags Ágústínusar; hann „ber kennsl á sjálfan sig sem syndara [...] talar um „gjá- lífisár" sín, bernskuna, en þá er manninum hættast við falli, samkvæmt Ágústínusi.“8 í verki Jóns má einnig sjá áhrif helgisagnahefðarinnar; hann tekur út syndir sínar „með líkamlegum áverkum eða kvillum eins og algengt
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.