Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2001, Síða 164

Andvari - 01.01.2001, Síða 164
162 soffi'a auður birgisdóttir ANDVARI „varð manneskjan sem slík ekki að sjálfstæðu viðfangsefni „snoturra vís- inda“ fyrr en á seinni hluta átjándu aldar. Fram að þeim tíma er eins og íslenskum rithöfundum hafi verið ofviða að lýsa tilfinningalegri reynslu sinni svo nokkru næmi.“4 En fyrst í röð eiginlegra sjálfsævisagna á íslensku er Reisubók séra Olafs Egilssonar (1564—1639) en Ólafur var í hópi þeirra sem rænt var í Vest- mannaeyjum í svonefndu Tyrkjaráni og færður sem bandingi til Alsír árið 1637. Matthías Viðar segir sögu Ólafs lýsa: ánauð, missi og hrakningum, ferð inn í ókennilegan heim, en um leið [sé] hún andleg viðureign, leiðangur hið innra; höfundur reynir að samræma trú sína og reynslu, raða einstökum atburðum í samhengi og gæða þá tilgangi. Það gerir hann með því að laga upplifun sína að guðfræðilegri fyrirmynd; hún á að staðfesta eilíft gildi píslarsögunnar - að líf hvers manns, hverrar þjóðar, er píslarsaga og krossfestingarupprisa.5 Að mati Matthíasar Viðars hefur reisubók séra Ólafs því „táknrænt hlutverk líkt og píslaryfirbót miðalda, kjarni hans er viðurkenning staðreyndar en ekki persónuleg játning, enda lýtur frásögnin formgerð þrautagöngu; sagt er frá krossfestingu þjóðar, þraut hennar og upprisu í mynd prests.“6 Tvær aðrar merkar reisubækur frá sautjándu öld fylgja í kjölfarið á Reisu- bók séra Ólafs Egilssonar en það eru Reisubók Jóns Olafssonar Indíafara, sem kom út 1661, og Reisusaga Asgeirs Sigurðssonar snikkara sem skrifuð er að öllum líkindum á síðustu árum sautjándu aldarinnar. Sú fyrrnefnda er merkileg fyrir margra hluta sakir, hún býr yfir margbreytilegri frásagnarhætti og stíl en hinar bækumar og eins og Matthías Viðar bendir á þá er hún mót- sagnakenndari og írónískari, „veröldin er ekki skilgreind fyrirfram líkt og hjá séra Ólafi heldur verður hún til við upplifun einstaklings“.7 Á árunum 1784—1791 skrifar séra Jón Steingrímsson, oft kallaður eld- klerkurinn, sjálfsævisögu sem hann kallar: Æfisaga Jóns prófasts Stein- grímssonar eptir sjálfan hann. Ævisögu séra Jóns er unnt að tengja bæði við verk Ágústínusar og Rousseau. Fyrir honum virðist nefnilega hafa vakað öðrum þræði að rétta við álit sitt í augum samtíðarmanna sinna og eftirkom- anda. Markmið Jóns var að segja sannleikann um líf sitt, frá sínu sjónarhomi, svo „frómlega og einfaldlega“ sem honum er unnt án nokkurrar „stílunar- viðhafnar“, eins og hann orðar það sjálfur. í bók sinni um ævisögu Jóns Steingrímssonar og önnur sjálfsævisöguleg skrif frá átjándu og nítjándu öld bendir Eiríkur Guðmundsson á að séra Jón stendur að vissu leyti á mörkum tveggja tíma; í sögu hans má sjá þræði sem rekja má allt aftur til heilags Ágústínusar; hann „ber kennsl á sjálfan sig sem syndara [...] talar um „gjá- lífisár" sín, bernskuna, en þá er manninum hættast við falli, samkvæmt Ágústínusi.“8 í verki Jóns má einnig sjá áhrif helgisagnahefðarinnar; hann tekur út syndir sínar „með líkamlegum áverkum eða kvillum eins og algengt
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.