Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 83

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 83
GUÐRÚN KRISTINSDÓTTIR nokkur hópur bama stendur illa, hættir til að eiga við vandamál að stríða eða verða jaðarhópur. Þetta á t.d. við um börn sem búa við erfiðar heimilisaðstæður, veik böm, seinþroska eða börn með hegðunar- eða námserfiðleika. Áhætta og vandi bama er samsettur úr mörgum atriðum. Sambandið milli viðkvæmni (vulnerability) bama, álagsatriða og þess hvaða vandi þróast með bami getur verið flókið. Rannsóknin sýnir að hlutfall bama í áhættuhópum er um það bil 10-20%. Gera verður ráð fyrir að brottfallið í rannsókninni, sem var á bilinu 5-10%, sé skekkt, þannig að áhætta og vandamál séu meiri í brottfallshópnum og að þessi tala sé því nokkuð of lág. Munur milli svarendahópanna, barna, foreldra og kennara var athyglisverður. Sú aðferð að spyrja þessa þrjá aðila um sömu atriði beinir athyglinni að sambandi félags- og umhverfisþátta og lýðfræðilegra sérkenna og þróunar vandamála. Hér er t.d. átt við gerð daglegs umhverfis (fjölskylda, félagsleg tengsl, menningarkimar) og gagnvirkni í samspili umhverfis og einstaklings. Aðrar rannsóknir hafa sýnt að þessi tengsl eru oft óljós, t. d. eru sum börn félagslega fær, þó að þau búi við að- stæður sem oft eru álitnar erfiðar (sjá Ogden 1991). Önnur börn hafa litla færni og fá tilfinningalega og félagslega aðstoð utanaðkomandi aðila, þó að þau búi að því er virðist við hagstæð uppeldisskilyrði. Þegar spurt var um atriði sem tengdust vanda barna og orsökum hans kom fram greinilegur munur í mati hinna fullorðnu þátt- takenda. Skilningur á vanda barna er félagslega mótaður og það hefur að sjálfsögðu áhrif á hvers konar aðstoð einstök börn fá. Munur á svörum í þessari rannsókn sýnir að ólíkir aðilar líta það ekki alltaf sömu augum hvaða börn eru í áhættu eða hjá hverjum vandi er til staðar. Mat kennara og foreldra gefur vísbendingu um hvaða áhrif börn hafa á aðra, hvers kyns staðfestingu, leiðréttingu eða hvatningu þau fá, en þetta mótar sjálfs- skilning barna. Sjálfsmynd barna og mat þeirra á eigin færni segir til um afstöðu þeirra til nánasta félagslega umhverfis og það varpar jafnframt ljósi á gagnvirkni áhrifanna. Þetta dregur einnig athyglina að ýmsum félagslegum umskiptum sem hafa áhrif á hegðun barna. Nútímalíf veitir börnum tækifæri til að nýta sér félags- legt umhverfi á markvissan og fjölbreyttan hátt, eftir því á hvaða vettvangi þau leika hverju sinni. Athafnarými nútímabarna er breytt og stærra en áður. Munur milli svarenda varpar ljósi á ólíka sýn fullorðinna, og sýnir mun á viðhorfum barna og fullorðinna innbyrðis.5 Ef við nálgumst þennan mun með því hugarfari að auka skilning okkar getur hann nýst á margan hátt, t.d. í samstarfi heimila og skóla, eða í víðari skilningi, til að átta sig betur á skilningi okkar á börnum og því umhverfi sem þau hrærast í (lífheimi - Lebenswelt). Kynjamunur reyndist mikilvægt atriði í norrænu niðurstöðunum. Stúlkurnar mælast með hærri og að talið er jákvæðari útkomu hvað margs konar félagslega færni snertir; á það við um ýmsa mikilvæga þætti og sérstaklega í augum kennara, t.d. samskiptafærni, hegðun, samvinnu og hæfni til að hafa sig í frammi. Drengirnir eru á hinn bóginn fjölmennari meðal þeirra barna sem eiga við vandamál og hegð- 5 Nefna má að hvað íslenska hlutann snertir er fjallað um þetta atriði nákvæmar í kafla 7 í fyrrgreindri norrænni skýrslu. 81
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.