Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 83

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 83
GUÐRÚN KRISTINSDÓTTIR nokkur hópur bama stendur illa, hættir til að eiga við vandamál að stríða eða verða jaðarhópur. Þetta á t.d. við um börn sem búa við erfiðar heimilisaðstæður, veik böm, seinþroska eða börn með hegðunar- eða námserfiðleika. Áhætta og vandi bama er samsettur úr mörgum atriðum. Sambandið milli viðkvæmni (vulnerability) bama, álagsatriða og þess hvaða vandi þróast með bami getur verið flókið. Rannsóknin sýnir að hlutfall bama í áhættuhópum er um það bil 10-20%. Gera verður ráð fyrir að brottfallið í rannsókninni, sem var á bilinu 5-10%, sé skekkt, þannig að áhætta og vandamál séu meiri í brottfallshópnum og að þessi tala sé því nokkuð of lág. Munur milli svarendahópanna, barna, foreldra og kennara var athyglisverður. Sú aðferð að spyrja þessa þrjá aðila um sömu atriði beinir athyglinni að sambandi félags- og umhverfisþátta og lýðfræðilegra sérkenna og þróunar vandamála. Hér er t.d. átt við gerð daglegs umhverfis (fjölskylda, félagsleg tengsl, menningarkimar) og gagnvirkni í samspili umhverfis og einstaklings. Aðrar rannsóknir hafa sýnt að þessi tengsl eru oft óljós, t. d. eru sum börn félagslega fær, þó að þau búi við að- stæður sem oft eru álitnar erfiðar (sjá Ogden 1991). Önnur börn hafa litla færni og fá tilfinningalega og félagslega aðstoð utanaðkomandi aðila, þó að þau búi að því er virðist við hagstæð uppeldisskilyrði. Þegar spurt var um atriði sem tengdust vanda barna og orsökum hans kom fram greinilegur munur í mati hinna fullorðnu þátt- takenda. Skilningur á vanda barna er félagslega mótaður og það hefur að sjálfsögðu áhrif á hvers konar aðstoð einstök börn fá. Munur á svörum í þessari rannsókn sýnir að ólíkir aðilar líta það ekki alltaf sömu augum hvaða börn eru í áhættu eða hjá hverjum vandi er til staðar. Mat kennara og foreldra gefur vísbendingu um hvaða áhrif börn hafa á aðra, hvers kyns staðfestingu, leiðréttingu eða hvatningu þau fá, en þetta mótar sjálfs- skilning barna. Sjálfsmynd barna og mat þeirra á eigin færni segir til um afstöðu þeirra til nánasta félagslega umhverfis og það varpar jafnframt ljósi á gagnvirkni áhrifanna. Þetta dregur einnig athyglina að ýmsum félagslegum umskiptum sem hafa áhrif á hegðun barna. Nútímalíf veitir börnum tækifæri til að nýta sér félags- legt umhverfi á markvissan og fjölbreyttan hátt, eftir því á hvaða vettvangi þau leika hverju sinni. Athafnarými nútímabarna er breytt og stærra en áður. Munur milli svarenda varpar ljósi á ólíka sýn fullorðinna, og sýnir mun á viðhorfum barna og fullorðinna innbyrðis.5 Ef við nálgumst þennan mun með því hugarfari að auka skilning okkar getur hann nýst á margan hátt, t.d. í samstarfi heimila og skóla, eða í víðari skilningi, til að átta sig betur á skilningi okkar á börnum og því umhverfi sem þau hrærast í (lífheimi - Lebenswelt). Kynjamunur reyndist mikilvægt atriði í norrænu niðurstöðunum. Stúlkurnar mælast með hærri og að talið er jákvæðari útkomu hvað margs konar félagslega færni snertir; á það við um ýmsa mikilvæga þætti og sérstaklega í augum kennara, t.d. samskiptafærni, hegðun, samvinnu og hæfni til að hafa sig í frammi. Drengirnir eru á hinn bóginn fjölmennari meðal þeirra barna sem eiga við vandamál og hegð- 5 Nefna má að hvað íslenska hlutann snertir er fjallað um þetta atriði nákvæmar í kafla 7 í fyrrgreindri norrænni skýrslu. 81
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.