Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Blaðsíða 83

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Blaðsíða 83
GUÐRÚN KRISTINSDÓTTIR nokkur hópur bama stendur illa, hættir til að eiga við vandamál að stríða eða verða jaðarhópur. Þetta á t.d. við um börn sem búa við erfiðar heimilisaðstæður, veik böm, seinþroska eða börn með hegðunar- eða námserfiðleika. Áhætta og vandi bama er samsettur úr mörgum atriðum. Sambandið milli viðkvæmni (vulnerability) bama, álagsatriða og þess hvaða vandi þróast með bami getur verið flókið. Rannsóknin sýnir að hlutfall bama í áhættuhópum er um það bil 10-20%. Gera verður ráð fyrir að brottfallið í rannsókninni, sem var á bilinu 5-10%, sé skekkt, þannig að áhætta og vandamál séu meiri í brottfallshópnum og að þessi tala sé því nokkuð of lág. Munur milli svarendahópanna, barna, foreldra og kennara var athyglisverður. Sú aðferð að spyrja þessa þrjá aðila um sömu atriði beinir athyglinni að sambandi félags- og umhverfisþátta og lýðfræðilegra sérkenna og þróunar vandamála. Hér er t.d. átt við gerð daglegs umhverfis (fjölskylda, félagsleg tengsl, menningarkimar) og gagnvirkni í samspili umhverfis og einstaklings. Aðrar rannsóknir hafa sýnt að þessi tengsl eru oft óljós, t. d. eru sum börn félagslega fær, þó að þau búi við að- stæður sem oft eru álitnar erfiðar (sjá Ogden 1991). Önnur börn hafa litla færni og fá tilfinningalega og félagslega aðstoð utanaðkomandi aðila, þó að þau búi að því er virðist við hagstæð uppeldisskilyrði. Þegar spurt var um atriði sem tengdust vanda barna og orsökum hans kom fram greinilegur munur í mati hinna fullorðnu þátt- takenda. Skilningur á vanda barna er félagslega mótaður og það hefur að sjálfsögðu áhrif á hvers konar aðstoð einstök börn fá. Munur á svörum í þessari rannsókn sýnir að ólíkir aðilar líta það ekki alltaf sömu augum hvaða börn eru í áhættu eða hjá hverjum vandi er til staðar. Mat kennara og foreldra gefur vísbendingu um hvaða áhrif börn hafa á aðra, hvers kyns staðfestingu, leiðréttingu eða hvatningu þau fá, en þetta mótar sjálfs- skilning barna. Sjálfsmynd barna og mat þeirra á eigin færni segir til um afstöðu þeirra til nánasta félagslega umhverfis og það varpar jafnframt ljósi á gagnvirkni áhrifanna. Þetta dregur einnig athyglina að ýmsum félagslegum umskiptum sem hafa áhrif á hegðun barna. Nútímalíf veitir börnum tækifæri til að nýta sér félags- legt umhverfi á markvissan og fjölbreyttan hátt, eftir því á hvaða vettvangi þau leika hverju sinni. Athafnarými nútímabarna er breytt og stærra en áður. Munur milli svarenda varpar ljósi á ólíka sýn fullorðinna, og sýnir mun á viðhorfum barna og fullorðinna innbyrðis.5 Ef við nálgumst þennan mun með því hugarfari að auka skilning okkar getur hann nýst á margan hátt, t.d. í samstarfi heimila og skóla, eða í víðari skilningi, til að átta sig betur á skilningi okkar á börnum og því umhverfi sem þau hrærast í (lífheimi - Lebenswelt). Kynjamunur reyndist mikilvægt atriði í norrænu niðurstöðunum. Stúlkurnar mælast með hærri og að talið er jákvæðari útkomu hvað margs konar félagslega færni snertir; á það við um ýmsa mikilvæga þætti og sérstaklega í augum kennara, t.d. samskiptafærni, hegðun, samvinnu og hæfni til að hafa sig í frammi. Drengirnir eru á hinn bóginn fjölmennari meðal þeirra barna sem eiga við vandamál og hegð- 5 Nefna má að hvað íslenska hlutann snertir er fjallað um þetta atriði nákvæmar í kafla 7 í fyrrgreindri norrænni skýrslu. 81
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.