Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Qupperneq 83

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Qupperneq 83
GUÐRÚN KRISTINSDÓTTIR nokkur hópur bama stendur illa, hættir til að eiga við vandamál að stríða eða verða jaðarhópur. Þetta á t.d. við um börn sem búa við erfiðar heimilisaðstæður, veik böm, seinþroska eða börn með hegðunar- eða námserfiðleika. Áhætta og vandi bama er samsettur úr mörgum atriðum. Sambandið milli viðkvæmni (vulnerability) bama, álagsatriða og þess hvaða vandi þróast með bami getur verið flókið. Rannsóknin sýnir að hlutfall bama í áhættuhópum er um það bil 10-20%. Gera verður ráð fyrir að brottfallið í rannsókninni, sem var á bilinu 5-10%, sé skekkt, þannig að áhætta og vandamál séu meiri í brottfallshópnum og að þessi tala sé því nokkuð of lág. Munur milli svarendahópanna, barna, foreldra og kennara var athyglisverður. Sú aðferð að spyrja þessa þrjá aðila um sömu atriði beinir athyglinni að sambandi félags- og umhverfisþátta og lýðfræðilegra sérkenna og þróunar vandamála. Hér er t.d. átt við gerð daglegs umhverfis (fjölskylda, félagsleg tengsl, menningarkimar) og gagnvirkni í samspili umhverfis og einstaklings. Aðrar rannsóknir hafa sýnt að þessi tengsl eru oft óljós, t. d. eru sum börn félagslega fær, þó að þau búi við að- stæður sem oft eru álitnar erfiðar (sjá Ogden 1991). Önnur börn hafa litla færni og fá tilfinningalega og félagslega aðstoð utanaðkomandi aðila, þó að þau búi að því er virðist við hagstæð uppeldisskilyrði. Þegar spurt var um atriði sem tengdust vanda barna og orsökum hans kom fram greinilegur munur í mati hinna fullorðnu þátt- takenda. Skilningur á vanda barna er félagslega mótaður og það hefur að sjálfsögðu áhrif á hvers konar aðstoð einstök börn fá. Munur á svörum í þessari rannsókn sýnir að ólíkir aðilar líta það ekki alltaf sömu augum hvaða börn eru í áhættu eða hjá hverjum vandi er til staðar. Mat kennara og foreldra gefur vísbendingu um hvaða áhrif börn hafa á aðra, hvers kyns staðfestingu, leiðréttingu eða hvatningu þau fá, en þetta mótar sjálfs- skilning barna. Sjálfsmynd barna og mat þeirra á eigin færni segir til um afstöðu þeirra til nánasta félagslega umhverfis og það varpar jafnframt ljósi á gagnvirkni áhrifanna. Þetta dregur einnig athyglina að ýmsum félagslegum umskiptum sem hafa áhrif á hegðun barna. Nútímalíf veitir börnum tækifæri til að nýta sér félags- legt umhverfi á markvissan og fjölbreyttan hátt, eftir því á hvaða vettvangi þau leika hverju sinni. Athafnarými nútímabarna er breytt og stærra en áður. Munur milli svarenda varpar ljósi á ólíka sýn fullorðinna, og sýnir mun á viðhorfum barna og fullorðinna innbyrðis.5 Ef við nálgumst þennan mun með því hugarfari að auka skilning okkar getur hann nýst á margan hátt, t.d. í samstarfi heimila og skóla, eða í víðari skilningi, til að átta sig betur á skilningi okkar á börnum og því umhverfi sem þau hrærast í (lífheimi - Lebenswelt). Kynjamunur reyndist mikilvægt atriði í norrænu niðurstöðunum. Stúlkurnar mælast með hærri og að talið er jákvæðari útkomu hvað margs konar félagslega færni snertir; á það við um ýmsa mikilvæga þætti og sérstaklega í augum kennara, t.d. samskiptafærni, hegðun, samvinnu og hæfni til að hafa sig í frammi. Drengirnir eru á hinn bóginn fjölmennari meðal þeirra barna sem eiga við vandamál og hegð- 5 Nefna má að hvað íslenska hlutann snertir er fjallað um þetta atriði nákvæmar í kafla 7 í fyrrgreindri norrænni skýrslu. 81
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.