Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 102

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 102
TVÍTYNGD LEIKSKÓLABÖRN minnihlutahópa að gleyma móðurmálinu sem fyrst. Til dæmis voru börn indjána í Kanada tekin gegn vilja foreldranna og sett á heimavistarskóla til að kenna þeim ensku og enska menningu. Þeim var stranglega bannað að tala móðurmálið og harðlega refsað ef þau brutu gegn þeim fyrirmælum. Slíkar aðgerðir höfðu oft þær afleiðingar að börnin misstu samband við menningu sína og tungu, án þess að ná fótfestu í enskri menningu (Cummins, 1996:9-11). Fólk sem tilheyrir minnihluta- hópum gerir því oft lítið úr eða afneitar tungu sinni og menningu, en miklar fyrir sér og öðrum kunnáttu sína í málinu sem meirihlutinn talar til þess að verða gjald- gengt í nýja landinu sem fyrst (Skutnabb-Kangas, 1981:16). Móðurmál og máltaka Fæstum reynist örðugt að svara því hvert móðurmál þeirra sé. En þegar betur er að gáð getur skilgreining á hugtakinu vafist fyrir fólki. Skutnabb-Kangas (1981:13-17) segir eina skilgreiningu hugtaksins móðurmál vera málið sem móðir barnsins talar, en þá verður að ganga út frá því að „móðir" barnsins sé sú persóna sem barnið kemst fyrst í samband við og talar mest og best við barnið í frumbernsku. Einnig má skil- greina móðurmál sem það mál sem viðkomandi persóna hefur náð bestum tökum á. Sumir vilja skilgreina móðurmál sem málið sem manneskjan notar mest. Enn fremur má skilgreina móðurmál sem málið sem persónan auðkennir sig með og sem skilgrein- ir hana sem hluta einhvers ákveðins hóps. Stundum eiga öll þessi atriði við málið sem persónan talar enda tilheyrir hún þá meirihlutahópi í samfélaginu. Miklu óljós- ara er hvert er móðurmál fólks úr þjóðernisminnihlutahópi og stundum á fólk tvö móðurmál. Skutnabb-Kangas (1981:17) telur að það séu mannréttindi allra barna að fá tæki- færi til að ná fullum tökum á málinu sem þau lærðu fyrst, að verða stolt af tungu sinni og menningu og njóta virðingar annarra. Móðurmálið á djúpar rætur í per- sónuleika barnsins og sé tilveruréttur tungumálsins dreginn í efa eða gert grín að málinu sem það talar, finnst barninu að kastað sé rýrð á það sjálft, foreldra, um- hverfi og hópinn sem barnið tilheyrir. Komi kennsla á erlendu máli í veg fyrir að móðurmál barnsins fái að þróast, getur farið svo að rætur móðurmálsins visni. Barnið hefur þá aðeins takmörkuð tök á tveimur tungumálum og hvorugt þeirra er rótfast. Besta hjálpin til þess að tvítyngt barn nái góðum tökum á seinna máli er að styðja og styrkja móðurmál barnsins og leggja áherslu á að talað sé fjölbreytt mál á heimili barnsins (Ingibjörg Hafstað,1997:34-35). Börn læra mál í félagslegum samskiptum. Mál, menning og umhverfi byggja hvert á öðru og ráða miklu um máltöku og annan vitrænan þroska (sjá t.d. Vygotsky, 1986). Máltaka barnsins byrjar löngu áður en börn geta sagt sitt fyrsta orð og nauðsynlegt er að taka máltöku alvarlega allt frá fæðingu. Bruner (1986) telur að máltaka hefjist þegar barnið og móðir5 þess hafa komið sér upp samskipta- kerfi sem gerir þeim fært að skilja hvort annað. Innan þessa kerfis lærir barnið hvernig það á að vísa til hluta og koma merkingu til skila og smám saman lærir það 5 Hér er átt við þann aðila sem annast barnið mest í frumbernsku. 100
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.