Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 102

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 102
TVÍTYNGD LEIKSKÓLABÖRN minnihlutahópa að gleyma móðurmálinu sem fyrst. Til dæmis voru börn indjána í Kanada tekin gegn vilja foreldranna og sett á heimavistarskóla til að kenna þeim ensku og enska menningu. Þeim var stranglega bannað að tala móðurmálið og harðlega refsað ef þau brutu gegn þeim fyrirmælum. Slíkar aðgerðir höfðu oft þær afleiðingar að börnin misstu samband við menningu sína og tungu, án þess að ná fótfestu í enskri menningu (Cummins, 1996:9-11). Fólk sem tilheyrir minnihluta- hópum gerir því oft lítið úr eða afneitar tungu sinni og menningu, en miklar fyrir sér og öðrum kunnáttu sína í málinu sem meirihlutinn talar til þess að verða gjald- gengt í nýja landinu sem fyrst (Skutnabb-Kangas, 1981:16). Móðurmál og máltaka Fæstum reynist örðugt að svara því hvert móðurmál þeirra sé. En þegar betur er að gáð getur skilgreining á hugtakinu vafist fyrir fólki. Skutnabb-Kangas (1981:13-17) segir eina skilgreiningu hugtaksins móðurmál vera málið sem móðir barnsins talar, en þá verður að ganga út frá því að „móðir" barnsins sé sú persóna sem barnið kemst fyrst í samband við og talar mest og best við barnið í frumbernsku. Einnig má skil- greina móðurmál sem það mál sem viðkomandi persóna hefur náð bestum tökum á. Sumir vilja skilgreina móðurmál sem málið sem manneskjan notar mest. Enn fremur má skilgreina móðurmál sem málið sem persónan auðkennir sig með og sem skilgrein- ir hana sem hluta einhvers ákveðins hóps. Stundum eiga öll þessi atriði við málið sem persónan talar enda tilheyrir hún þá meirihlutahópi í samfélaginu. Miklu óljós- ara er hvert er móðurmál fólks úr þjóðernisminnihlutahópi og stundum á fólk tvö móðurmál. Skutnabb-Kangas (1981:17) telur að það séu mannréttindi allra barna að fá tæki- færi til að ná fullum tökum á málinu sem þau lærðu fyrst, að verða stolt af tungu sinni og menningu og njóta virðingar annarra. Móðurmálið á djúpar rætur í per- sónuleika barnsins og sé tilveruréttur tungumálsins dreginn í efa eða gert grín að málinu sem það talar, finnst barninu að kastað sé rýrð á það sjálft, foreldra, um- hverfi og hópinn sem barnið tilheyrir. Komi kennsla á erlendu máli í veg fyrir að móðurmál barnsins fái að þróast, getur farið svo að rætur móðurmálsins visni. Barnið hefur þá aðeins takmörkuð tök á tveimur tungumálum og hvorugt þeirra er rótfast. Besta hjálpin til þess að tvítyngt barn nái góðum tökum á seinna máli er að styðja og styrkja móðurmál barnsins og leggja áherslu á að talað sé fjölbreytt mál á heimili barnsins (Ingibjörg Hafstað,1997:34-35). Börn læra mál í félagslegum samskiptum. Mál, menning og umhverfi byggja hvert á öðru og ráða miklu um máltöku og annan vitrænan þroska (sjá t.d. Vygotsky, 1986). Máltaka barnsins byrjar löngu áður en börn geta sagt sitt fyrsta orð og nauðsynlegt er að taka máltöku alvarlega allt frá fæðingu. Bruner (1986) telur að máltaka hefjist þegar barnið og móðir5 þess hafa komið sér upp samskipta- kerfi sem gerir þeim fært að skilja hvort annað. Innan þessa kerfis lærir barnið hvernig það á að vísa til hluta og koma merkingu til skila og smám saman lærir það 5 Hér er átt við þann aðila sem annast barnið mest í frumbernsku. 100
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.