Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Qupperneq 102

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Qupperneq 102
TVÍTYNGD LEIKSKÓLABÖRN minnihlutahópa að gleyma móðurmálinu sem fyrst. Til dæmis voru börn indjána í Kanada tekin gegn vilja foreldranna og sett á heimavistarskóla til að kenna þeim ensku og enska menningu. Þeim var stranglega bannað að tala móðurmálið og harðlega refsað ef þau brutu gegn þeim fyrirmælum. Slíkar aðgerðir höfðu oft þær afleiðingar að börnin misstu samband við menningu sína og tungu, án þess að ná fótfestu í enskri menningu (Cummins, 1996:9-11). Fólk sem tilheyrir minnihluta- hópum gerir því oft lítið úr eða afneitar tungu sinni og menningu, en miklar fyrir sér og öðrum kunnáttu sína í málinu sem meirihlutinn talar til þess að verða gjald- gengt í nýja landinu sem fyrst (Skutnabb-Kangas, 1981:16). Móðurmál og máltaka Fæstum reynist örðugt að svara því hvert móðurmál þeirra sé. En þegar betur er að gáð getur skilgreining á hugtakinu vafist fyrir fólki. Skutnabb-Kangas (1981:13-17) segir eina skilgreiningu hugtaksins móðurmál vera málið sem móðir barnsins talar, en þá verður að ganga út frá því að „móðir" barnsins sé sú persóna sem barnið kemst fyrst í samband við og talar mest og best við barnið í frumbernsku. Einnig má skil- greina móðurmál sem það mál sem viðkomandi persóna hefur náð bestum tökum á. Sumir vilja skilgreina móðurmál sem málið sem manneskjan notar mest. Enn fremur má skilgreina móðurmál sem málið sem persónan auðkennir sig með og sem skilgrein- ir hana sem hluta einhvers ákveðins hóps. Stundum eiga öll þessi atriði við málið sem persónan talar enda tilheyrir hún þá meirihlutahópi í samfélaginu. Miklu óljós- ara er hvert er móðurmál fólks úr þjóðernisminnihlutahópi og stundum á fólk tvö móðurmál. Skutnabb-Kangas (1981:17) telur að það séu mannréttindi allra barna að fá tæki- færi til að ná fullum tökum á málinu sem þau lærðu fyrst, að verða stolt af tungu sinni og menningu og njóta virðingar annarra. Móðurmálið á djúpar rætur í per- sónuleika barnsins og sé tilveruréttur tungumálsins dreginn í efa eða gert grín að málinu sem það talar, finnst barninu að kastað sé rýrð á það sjálft, foreldra, um- hverfi og hópinn sem barnið tilheyrir. Komi kennsla á erlendu máli í veg fyrir að móðurmál barnsins fái að þróast, getur farið svo að rætur móðurmálsins visni. Barnið hefur þá aðeins takmörkuð tök á tveimur tungumálum og hvorugt þeirra er rótfast. Besta hjálpin til þess að tvítyngt barn nái góðum tökum á seinna máli er að styðja og styrkja móðurmál barnsins og leggja áherslu á að talað sé fjölbreytt mál á heimili barnsins (Ingibjörg Hafstað,1997:34-35). Börn læra mál í félagslegum samskiptum. Mál, menning og umhverfi byggja hvert á öðru og ráða miklu um máltöku og annan vitrænan þroska (sjá t.d. Vygotsky, 1986). Máltaka barnsins byrjar löngu áður en börn geta sagt sitt fyrsta orð og nauðsynlegt er að taka máltöku alvarlega allt frá fæðingu. Bruner (1986) telur að máltaka hefjist þegar barnið og móðir5 þess hafa komið sér upp samskipta- kerfi sem gerir þeim fært að skilja hvort annað. Innan þessa kerfis lærir barnið hvernig það á að vísa til hluta og koma merkingu til skila og smám saman lærir það 5 Hér er átt við þann aðila sem annast barnið mest í frumbernsku. 100
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.