Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Blaðsíða 102

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Blaðsíða 102
TVÍTYNGD LEIKSKÓLABÖRN minnihlutahópa að gleyma móðurmálinu sem fyrst. Til dæmis voru börn indjána í Kanada tekin gegn vilja foreldranna og sett á heimavistarskóla til að kenna þeim ensku og enska menningu. Þeim var stranglega bannað að tala móðurmálið og harðlega refsað ef þau brutu gegn þeim fyrirmælum. Slíkar aðgerðir höfðu oft þær afleiðingar að börnin misstu samband við menningu sína og tungu, án þess að ná fótfestu í enskri menningu (Cummins, 1996:9-11). Fólk sem tilheyrir minnihluta- hópum gerir því oft lítið úr eða afneitar tungu sinni og menningu, en miklar fyrir sér og öðrum kunnáttu sína í málinu sem meirihlutinn talar til þess að verða gjald- gengt í nýja landinu sem fyrst (Skutnabb-Kangas, 1981:16). Móðurmál og máltaka Fæstum reynist örðugt að svara því hvert móðurmál þeirra sé. En þegar betur er að gáð getur skilgreining á hugtakinu vafist fyrir fólki. Skutnabb-Kangas (1981:13-17) segir eina skilgreiningu hugtaksins móðurmál vera málið sem móðir barnsins talar, en þá verður að ganga út frá því að „móðir" barnsins sé sú persóna sem barnið kemst fyrst í samband við og talar mest og best við barnið í frumbernsku. Einnig má skil- greina móðurmál sem það mál sem viðkomandi persóna hefur náð bestum tökum á. Sumir vilja skilgreina móðurmál sem málið sem manneskjan notar mest. Enn fremur má skilgreina móðurmál sem málið sem persónan auðkennir sig með og sem skilgrein- ir hana sem hluta einhvers ákveðins hóps. Stundum eiga öll þessi atriði við málið sem persónan talar enda tilheyrir hún þá meirihlutahópi í samfélaginu. Miklu óljós- ara er hvert er móðurmál fólks úr þjóðernisminnihlutahópi og stundum á fólk tvö móðurmál. Skutnabb-Kangas (1981:17) telur að það séu mannréttindi allra barna að fá tæki- færi til að ná fullum tökum á málinu sem þau lærðu fyrst, að verða stolt af tungu sinni og menningu og njóta virðingar annarra. Móðurmálið á djúpar rætur í per- sónuleika barnsins og sé tilveruréttur tungumálsins dreginn í efa eða gert grín að málinu sem það talar, finnst barninu að kastað sé rýrð á það sjálft, foreldra, um- hverfi og hópinn sem barnið tilheyrir. Komi kennsla á erlendu máli í veg fyrir að móðurmál barnsins fái að þróast, getur farið svo að rætur móðurmálsins visni. Barnið hefur þá aðeins takmörkuð tök á tveimur tungumálum og hvorugt þeirra er rótfast. Besta hjálpin til þess að tvítyngt barn nái góðum tökum á seinna máli er að styðja og styrkja móðurmál barnsins og leggja áherslu á að talað sé fjölbreytt mál á heimili barnsins (Ingibjörg Hafstað,1997:34-35). Börn læra mál í félagslegum samskiptum. Mál, menning og umhverfi byggja hvert á öðru og ráða miklu um máltöku og annan vitrænan þroska (sjá t.d. Vygotsky, 1986). Máltaka barnsins byrjar löngu áður en börn geta sagt sitt fyrsta orð og nauðsynlegt er að taka máltöku alvarlega allt frá fæðingu. Bruner (1986) telur að máltaka hefjist þegar barnið og móðir5 þess hafa komið sér upp samskipta- kerfi sem gerir þeim fært að skilja hvort annað. Innan þessa kerfis lærir barnið hvernig það á að vísa til hluta og koma merkingu til skila og smám saman lærir það 5 Hér er átt við þann aðila sem annast barnið mest í frumbernsku. 100
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.