Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 156

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 156
KENNING O G STARF i STARFSMENNTUN legum úrlausnarefnum sem eru einstök sinnar tegundar. Eftir hverjum á að apa þegar breyta skal rétt á sviði erfðatækni og erfðavísinda? Ef ýta skal undir siðferðilegan þroska hjá fólki í sérhæfðum greinum þarf fleira að koma til en gott fordæmi. Það sem einkum virðist mikilvægt er að sporna gegn þeirri þröngu tæknihugsun sem sífellt mæðir á (og oft af brýnni nauðsyn) við þá þjálfun sem lýtur að tæknilega þættinum. Heimspekingurinn Sidney Hook kemst svo að orði að í sífellt auknum mæli sé „hugsun orðin að hugsun á sérhæfðum svið- um, oftast fagsviðum, og þessari hugsun fylgir sú tilfinning að fyrir utan þetta svið skipti engu máli hvernig ályktanir eru dregnar, eða sú tilfinning að hvaða tvær ályktanir sem er séu jafngildar."12 Mótvægið gegn slíkri tæknihugsun fæst ekki með því að ástunda greinar sem talið hefur verið að „þjálfi heilann", svo sem latínu og stærðfræði, heldur miklu frekar með því að beina athyglinni að víðari sviðum. Þessum tilgangi þjónar kennsla í tungumálum, bókmenntum, sögu, fræðum og vísindum þeirra sjálfra vegna, og þjálfun í því að taka umræður og hugmyndir líð- andi stundar til gagnrýninnar skoðunar. Ástundun greina af þessu tagi er hluti af starfsmenntun vegna þess að hún ýtir undir siðferðilegan þroska og getu fagmann- eskjunnar til að starfa vel, ekki bara af tæknilegri getu heldur einnig af siðferðilegri réttsýni. LOKAORÐ Starfsmenntun felst í þroska faglegra dygða; þeirra eiginleika sem gera einstakling að góðri fagmanneskju. Góð fagmanneskja hefur siðvit til að meta af skynsemi þau markmið sem störf hennar þjóna og hún er fær í að ná þeim markmiðum sem hún setur sér. Verkleg þjálfun er að sjálfsögðu ómissandi, eigi siðvitið og tæknilega færnin að þroskast. Hvort tveggja krefst ávana og góðra fyrirmynda. Bóklegt nám er þó ekki síður nauðsynlegt. Siðferðileg dómgreind fagmann- eskju krefst víðsýni, til að geta litið á starfsgreinina frá ýmsum sjónarhornum og ræktað með sér skilning á hlutverki sínu sem fagmanneskju. Slíka víðsýni má reyna að ýta undir með ýmsum leiðum, en þó varla með neinni töfraformúlu. Án efa er brýnt að nemandinn fái tækifæri til að kynna sér og íhuga þá menningu og sam- félag sem starfsgreinin er hluti af, hugi að sögu og sjálfsskilningi starfsgreinarinnar og verði fær um að taka þátt í starfi fagfólks úr ólíkum menningarheimum. Bóklegt nám í sögu, tungumálum, bókmenntum og félagsfræðum geta því gegnt mikilvægu hlutverki. Bóklegt nám er einnig ómissandi þáttur í að efla tæknilega þáttinn. Fagmann- eskjan þarf að geta brugðist við breytilegum aðstæðum, tileinkað sér nýja tækni, að- ferðir og hugmyndir og jafnvel tekið þátt í mótun nýrrar þekkingar og tækni. Nem- endur í starfsgreinanámi þurfa þess vegna að læra mun fleira en þau vinnubrögð sem tíðkast á hverjum tíma. Jafnframt getur traust þekking á þeim staðreyndum og 12 Sidney Hook, „Education for Modem Man", í Steven M. Cahn, Classic and Contemporary Readings in the Philosophy ofEducation, McGraw-Hill 1997, s. 488-498,493. 254
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.