Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 156

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Síða 156
KENNING O G STARF i STARFSMENNTUN legum úrlausnarefnum sem eru einstök sinnar tegundar. Eftir hverjum á að apa þegar breyta skal rétt á sviði erfðatækni og erfðavísinda? Ef ýta skal undir siðferðilegan þroska hjá fólki í sérhæfðum greinum þarf fleira að koma til en gott fordæmi. Það sem einkum virðist mikilvægt er að sporna gegn þeirri þröngu tæknihugsun sem sífellt mæðir á (og oft af brýnni nauðsyn) við þá þjálfun sem lýtur að tæknilega þættinum. Heimspekingurinn Sidney Hook kemst svo að orði að í sífellt auknum mæli sé „hugsun orðin að hugsun á sérhæfðum svið- um, oftast fagsviðum, og þessari hugsun fylgir sú tilfinning að fyrir utan þetta svið skipti engu máli hvernig ályktanir eru dregnar, eða sú tilfinning að hvaða tvær ályktanir sem er séu jafngildar."12 Mótvægið gegn slíkri tæknihugsun fæst ekki með því að ástunda greinar sem talið hefur verið að „þjálfi heilann", svo sem latínu og stærðfræði, heldur miklu frekar með því að beina athyglinni að víðari sviðum. Þessum tilgangi þjónar kennsla í tungumálum, bókmenntum, sögu, fræðum og vísindum þeirra sjálfra vegna, og þjálfun í því að taka umræður og hugmyndir líð- andi stundar til gagnrýninnar skoðunar. Ástundun greina af þessu tagi er hluti af starfsmenntun vegna þess að hún ýtir undir siðferðilegan þroska og getu fagmann- eskjunnar til að starfa vel, ekki bara af tæknilegri getu heldur einnig af siðferðilegri réttsýni. LOKAORÐ Starfsmenntun felst í þroska faglegra dygða; þeirra eiginleika sem gera einstakling að góðri fagmanneskju. Góð fagmanneskja hefur siðvit til að meta af skynsemi þau markmið sem störf hennar þjóna og hún er fær í að ná þeim markmiðum sem hún setur sér. Verkleg þjálfun er að sjálfsögðu ómissandi, eigi siðvitið og tæknilega færnin að þroskast. Hvort tveggja krefst ávana og góðra fyrirmynda. Bóklegt nám er þó ekki síður nauðsynlegt. Siðferðileg dómgreind fagmann- eskju krefst víðsýni, til að geta litið á starfsgreinina frá ýmsum sjónarhornum og ræktað með sér skilning á hlutverki sínu sem fagmanneskju. Slíka víðsýni má reyna að ýta undir með ýmsum leiðum, en þó varla með neinni töfraformúlu. Án efa er brýnt að nemandinn fái tækifæri til að kynna sér og íhuga þá menningu og sam- félag sem starfsgreinin er hluti af, hugi að sögu og sjálfsskilningi starfsgreinarinnar og verði fær um að taka þátt í starfi fagfólks úr ólíkum menningarheimum. Bóklegt nám í sögu, tungumálum, bókmenntum og félagsfræðum geta því gegnt mikilvægu hlutverki. Bóklegt nám er einnig ómissandi þáttur í að efla tæknilega þáttinn. Fagmann- eskjan þarf að geta brugðist við breytilegum aðstæðum, tileinkað sér nýja tækni, að- ferðir og hugmyndir og jafnvel tekið þátt í mótun nýrrar þekkingar og tækni. Nem- endur í starfsgreinanámi þurfa þess vegna að læra mun fleira en þau vinnubrögð sem tíðkast á hverjum tíma. Jafnframt getur traust þekking á þeim staðreyndum og 12 Sidney Hook, „Education for Modem Man", í Steven M. Cahn, Classic and Contemporary Readings in the Philosophy ofEducation, McGraw-Hill 1997, s. 488-498,493. 254
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.