Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Blaðsíða 156

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Blaðsíða 156
KENNING O G STARF i STARFSMENNTUN legum úrlausnarefnum sem eru einstök sinnar tegundar. Eftir hverjum á að apa þegar breyta skal rétt á sviði erfðatækni og erfðavísinda? Ef ýta skal undir siðferðilegan þroska hjá fólki í sérhæfðum greinum þarf fleira að koma til en gott fordæmi. Það sem einkum virðist mikilvægt er að sporna gegn þeirri þröngu tæknihugsun sem sífellt mæðir á (og oft af brýnni nauðsyn) við þá þjálfun sem lýtur að tæknilega þættinum. Heimspekingurinn Sidney Hook kemst svo að orði að í sífellt auknum mæli sé „hugsun orðin að hugsun á sérhæfðum svið- um, oftast fagsviðum, og þessari hugsun fylgir sú tilfinning að fyrir utan þetta svið skipti engu máli hvernig ályktanir eru dregnar, eða sú tilfinning að hvaða tvær ályktanir sem er séu jafngildar."12 Mótvægið gegn slíkri tæknihugsun fæst ekki með því að ástunda greinar sem talið hefur verið að „þjálfi heilann", svo sem latínu og stærðfræði, heldur miklu frekar með því að beina athyglinni að víðari sviðum. Þessum tilgangi þjónar kennsla í tungumálum, bókmenntum, sögu, fræðum og vísindum þeirra sjálfra vegna, og þjálfun í því að taka umræður og hugmyndir líð- andi stundar til gagnrýninnar skoðunar. Ástundun greina af þessu tagi er hluti af starfsmenntun vegna þess að hún ýtir undir siðferðilegan þroska og getu fagmann- eskjunnar til að starfa vel, ekki bara af tæknilegri getu heldur einnig af siðferðilegri réttsýni. LOKAORÐ Starfsmenntun felst í þroska faglegra dygða; þeirra eiginleika sem gera einstakling að góðri fagmanneskju. Góð fagmanneskja hefur siðvit til að meta af skynsemi þau markmið sem störf hennar þjóna og hún er fær í að ná þeim markmiðum sem hún setur sér. Verkleg þjálfun er að sjálfsögðu ómissandi, eigi siðvitið og tæknilega færnin að þroskast. Hvort tveggja krefst ávana og góðra fyrirmynda. Bóklegt nám er þó ekki síður nauðsynlegt. Siðferðileg dómgreind fagmann- eskju krefst víðsýni, til að geta litið á starfsgreinina frá ýmsum sjónarhornum og ræktað með sér skilning á hlutverki sínu sem fagmanneskju. Slíka víðsýni má reyna að ýta undir með ýmsum leiðum, en þó varla með neinni töfraformúlu. Án efa er brýnt að nemandinn fái tækifæri til að kynna sér og íhuga þá menningu og sam- félag sem starfsgreinin er hluti af, hugi að sögu og sjálfsskilningi starfsgreinarinnar og verði fær um að taka þátt í starfi fagfólks úr ólíkum menningarheimum. Bóklegt nám í sögu, tungumálum, bókmenntum og félagsfræðum geta því gegnt mikilvægu hlutverki. Bóklegt nám er einnig ómissandi þáttur í að efla tæknilega þáttinn. Fagmann- eskjan þarf að geta brugðist við breytilegum aðstæðum, tileinkað sér nýja tækni, að- ferðir og hugmyndir og jafnvel tekið þátt í mótun nýrrar þekkingar og tækni. Nem- endur í starfsgreinanámi þurfa þess vegna að læra mun fleira en þau vinnubrögð sem tíðkast á hverjum tíma. Jafnframt getur traust þekking á þeim staðreyndum og 12 Sidney Hook, „Education for Modem Man", í Steven M. Cahn, Classic and Contemporary Readings in the Philosophy ofEducation, McGraw-Hill 1997, s. 488-498,493. 254
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.