Hugur - 01.01.2002, Page 11

Hugur - 01.01.2002, Page 11
Er skynsamlegt að vera dyggur, trúr og tryggur? Hugur Það er mjög freistandi að taka þá afstöðu að hér sé þörf á rökfærslu fyr- ir siðferðisreglum á forsiðferðilegum forsendum. Með forsiðferðilegum forsendum er hér átt við forsendur sem eru svo óumdeilanlegar að jafn- vel siðleysingi geti fallist á þær. (Með siðleysingja á ég við þann sem hafnar siðferðinu með öllu.)3 Hugsunin er síðan sú að - öfugt við það sem siðleysinginn sjálfur telur - verði hann að fallast á siðferðilegu nið- urstöðurnar ef hann felst á þessar forsiðferðilegu forsendur. Hvers vegna er freistandi að telja að forsendur rökfærslunnar verði að vera forsiðferðilegar? Það er í fyrsta lagi freistandi með tilliti til spurn- ingarinnar hvort það er yfir höfuð skynsamlegt að vera siðlegur. Ef for- sendurnar eru ekki forsiðferðilegar, þá virðist engin leið vera að sýna að það sé skynsamlegt að vera siðlegur án þess að gefa sér það sem á að sanna. Það er líka freistandi að telja að forsendurnar verði að vera for- siðferðilegar með tilliti til spurningarinnar um það hvort skera megi skynsamlega úr siðferðiságreiningi. Þar sem ágreiningurinn er siðferði- legur, virðist vera þörf á forsiðferðilegum mælikvarða til að skera úr um ágreininginn með hlutlausum og hlutlægum hætti. Augljóslega er því freistandi að telja að siðferðið þarfnist forsiðferði- legrar réttlætingar. Ég mun hins vegar halda því fram að við ættum að standast þá freistingu.4 Forsiðferðilegar röksemdir Heimspekisagan er full af tilraunum til að setja fram forsiðferðilegar réttlætingar á siðferðinu. Röksemdir fornaldarheimspekingsins Platóns í Ríkinu má túlka með þessum hætti; hið sama má segja um nýaldar- heimspekingana Thomas Hobbes og Immanuel Kant.5 Margir samtíma- sagði í upphafi, felst þessi fyrirlestur í yfirliti um efni bókarinnar. Ég hef því þurft að einfalda efnið mjög. Ég vil biðja hugsanlega gagnrýnendur kenninga minna að styðjast við bókina. Tilvísanir í neðanmálsgreinum eiga að hjálpa les- endum að finna viðeigandi staði í bókinni. 3 I MMS tala ég um efahyggjumann um siðferði í þessu samhengi. Um hann er nánar fjallað á bls. 16-20, 99-104, 116-119, 199-200, 265. 4 Um þessa freistingu og almennt um rök mín fyrir því að við ættum að standast hana, sjá bls. 5-6, 31-32, 34-35, 45-46, 166, 224-225, 257-261. 5 Jafnvel þótt ég tali í MMS um „kantískar" og „hobbesískar" kenningar í þessu samhengi (bls. 6-7), tek ég þar enga afstöðu til þess hvort Kant og Hobbes ber að túlka með þessum hætti. í tilefni af athugasemd frá Jóni Kalmannssyni, er líka rétt að benda á að í bókinni minnist ég ekki á Platón og að ég tek hér enga afstöðu til réttmæti þessarar túlkunar. Þessir höfundar eru hér einungis nefnd- ir til að gefa grófa hugmynd um efnið. 9
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.