Hugur - 01.01.2002, Side 15

Hugur - 01.01.2002, Side 15
Er skynsamlegt að vera dyggur, trúr og tryggur? Hugur Snúum okkur þá að Habermas. Habermas vill líka byggja röksemdir sínar á forsendum sem siðleysinginn getur fallist á. Hann hafnar hins vegar þeirri huglægu hugmynd Gauthiers og annarra heimspekinga sem fylgja Hobbes að máli, að skynsemin geti ekki sagt okkur neitt um það hvaða markmið við eigum að hafa. Réttlæting hans á siðareglum er því allt önnur en Gauthiers. Ég verð að einfalda kenningu Habermas hér mikið, en ég vil einungis koma meginhugmyndinni til skila. Höfuðatriðið í rökfærslu Habermas er hugmynd um skynsamlega sam- ræðu. Þetta er samræða sem siðleysinginn er líka tilbúinn til að taka þátt í. Þess vegna er þetta ekki umræða um það hvaða siðareglur við eig- um að fallast á, því að siðleysinginn sér enga ástæðu til að samþykkja neinar siðareglur. Umræðan snýst um það hvort siðareglur beri að sam- þykkja yfir höfuð. Nú telur Habermas að sérhver skynsamleg samræða verði að lúta ákveðnum formlegum reglum; annars getur hún ekki talist skynsamleg samræða. Siðleysinginn er tilbúinn til að taka þátt í skyn- samlegri samræðu og til að lúta þeim reglum sem eru nauðsynlegar til að samræðan geti talist skynsamleg. Hann telur að þetta skuldbindi hann ekki til að fallast á neinar siðareglur. Habermas telur að hér skjátlist siðleysingjanum. Með rökfærslu sinni vill Habermas sýna að með því að fallast á að taka þátt í skynsamlegri samræðu hafi siðleys- inginn skuldbundið sig til að virða ákveðnar siðareglur. Samkvæmt Ha- bermas er það t.d. ósamrýmanlegt skynsamlegri samræðu að pynta og limlesta þá sem maður er að ræða við. Skynsamleg samræða skuldbindi siðleysingjann því til að gefa siðleysi sitt upp á bátinn að minnsta kosti að hluta til.15 Ég tel að rökfærslur Habermas og Gauthier séu ógildar: Siðareglurnar leiðir ekki af forsiðlegu forsendunum. Fyrir þessu færi ég rök í bókinni.16 En eins og ég sagði í upphafi fyrirlestrarins, er þetta ekki aðalmarkmið bókarinnar. Aðalmarkmiðið er að sýna að það feli í sér afskræmingu bæði á siðferðinu og skynseminni að gera ráð fyrir að siðferðið þarfnist forsiðferðilegrar réttlætingar. í bókinni færi ég rök fyrir þessu bæði í til- felli Habermas og Gauthiers.17 Hér íjalla ég einungis um Habermas. 15 Sjá bls. 14-20, 99-108. 16 I MMS eru reyndar einungis dregnar í efa rökfærslur Gauthiers og Habermas fyrir sumum af þeim siðferðisreglum sem þær færa rök fyrir; sjá kafla 7 og 9. 17 Sjá bls. 47, 138-145, 158-159, 162-166, 171-172, 186-191, 197-212, 216-218. 13
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.