Hugur - 01.01.2002, Page 15

Hugur - 01.01.2002, Page 15
Er skynsamlegt að vera dyggur, trúr og tryggur? Hugur Snúum okkur þá að Habermas. Habermas vill líka byggja röksemdir sínar á forsendum sem siðleysinginn getur fallist á. Hann hafnar hins vegar þeirri huglægu hugmynd Gauthiers og annarra heimspekinga sem fylgja Hobbes að máli, að skynsemin geti ekki sagt okkur neitt um það hvaða markmið við eigum að hafa. Réttlæting hans á siðareglum er því allt önnur en Gauthiers. Ég verð að einfalda kenningu Habermas hér mikið, en ég vil einungis koma meginhugmyndinni til skila. Höfuðatriðið í rökfærslu Habermas er hugmynd um skynsamlega sam- ræðu. Þetta er samræða sem siðleysinginn er líka tilbúinn til að taka þátt í. Þess vegna er þetta ekki umræða um það hvaða siðareglur við eig- um að fallast á, því að siðleysinginn sér enga ástæðu til að samþykkja neinar siðareglur. Umræðan snýst um það hvort siðareglur beri að sam- þykkja yfir höfuð. Nú telur Habermas að sérhver skynsamleg samræða verði að lúta ákveðnum formlegum reglum; annars getur hún ekki talist skynsamleg samræða. Siðleysinginn er tilbúinn til að taka þátt í skyn- samlegri samræðu og til að lúta þeim reglum sem eru nauðsynlegar til að samræðan geti talist skynsamleg. Hann telur að þetta skuldbindi hann ekki til að fallast á neinar siðareglur. Habermas telur að hér skjátlist siðleysingjanum. Með rökfærslu sinni vill Habermas sýna að með því að fallast á að taka þátt í skynsamlegri samræðu hafi siðleys- inginn skuldbundið sig til að virða ákveðnar siðareglur. Samkvæmt Ha- bermas er það t.d. ósamrýmanlegt skynsamlegri samræðu að pynta og limlesta þá sem maður er að ræða við. Skynsamleg samræða skuldbindi siðleysingjann því til að gefa siðleysi sitt upp á bátinn að minnsta kosti að hluta til.15 Ég tel að rökfærslur Habermas og Gauthier séu ógildar: Siðareglurnar leiðir ekki af forsiðlegu forsendunum. Fyrir þessu færi ég rök í bókinni.16 En eins og ég sagði í upphafi fyrirlestrarins, er þetta ekki aðalmarkmið bókarinnar. Aðalmarkmiðið er að sýna að það feli í sér afskræmingu bæði á siðferðinu og skynseminni að gera ráð fyrir að siðferðið þarfnist forsiðferðilegrar réttlætingar. í bókinni færi ég rök fyrir þessu bæði í til- felli Habermas og Gauthiers.17 Hér íjalla ég einungis um Habermas. 15 Sjá bls. 14-20, 99-108. 16 I MMS eru reyndar einungis dregnar í efa rökfærslur Gauthiers og Habermas fyrir sumum af þeim siðferðisreglum sem þær færa rök fyrir; sjá kafla 7 og 9. 17 Sjá bls. 47, 138-145, 158-159, 162-166, 171-172, 186-191, 197-212, 216-218. 13
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.