Hugur - 01.01.2002, Page 18

Hugur - 01.01.2002, Page 18
Hugur Logi Gunnarsson möguleikanum: Ef forsiðferðilegu undirstöðurnar eru ekki nauðsynleg- ar, þá hefur Habermas þar með gefið þá kröfu grunnhyggjunnar upp á bátinn að siðferðið þarfnist forsiðferðilegrar réttlætingar.21 Inntakskenning um skynsemi Rök mín hér hafa ekki einungis verið rök gegn Habermas. Þau hafa um leið verið rök fyrir and-grunnhyggju; fyrir þeirri afstöðu að það sé nóg að vísa t.d. til niðurlægingar fórnarlambsins til að réttlæta fordæmingar á pyntingum og að engin þörf sé á forsiðferðilegri réttlætingu. En þetta hafa ekki bara verið rök fyrir and-grunnhyggju, heldur líka fyrir inn- takshyggju. Hvað er nú átt við með því að kalla þá skoðun sem ég hef verið að veija „inntakshyggju“? Til að skýra það er ekki nauðsynlegt að skilgreina muninn á inntaki og formi. I fyrsta lagi mundu flestir segja að mæli- kvarðar eins og auðmýking, niðurlæging, sársauki séu ekki formlegir mælikvarðar. í öðru lagi er það er ekki mitt hlutverk að skilgreina mun- inn á formi og inntaki. Forsvarsmenn formhyggju telja það sérstaklega mikilvægt að réttlætingar byggist á forminu einu saman.22 Og sam- kvæmt öllum tegundum formhyggju sem ég þekki teljast þeir mæli- kvarðar sem ég nefndi ekki vera formlegir. Ef þeir mælikvarðar sem ég hef nefnt teldust formlegir samkvæmt einhverri nýrri skilgreiningu á formhyggju, þá hefði ég ekkert á móti slíkri formhyggju.23 Nú aðhyllist ég ekki einungis inntakskenningu um siðferðilegar ástæð- ur, heldur einnig um skynsamlegar ástæður (inntakshyggja er kenning um skynsemi). Til að skýra hvað felst í því að aðhyllast inntakskenningu um (að því gefnu að þær séu góðar og gildar, sem ég dreg reyndar í efa um sum- ar þeirra). Það má vel vera að forsiðleg rök séu gagnleg t.d. til að sannfæra sið- leysingjann. Ég gagnrýni hér einungis þá skoðun grunnhyggjumanna að sið- ferðilegar ástæður eins og þær sem ég hef nefnt geti ekki staðið á eigin fótum, heldur teljist einungis góðar ástæður ef undir þær er rennt forsiðferðilegum grunni. Það er þessi skoðun grunnhyggjumanna sem afskræmir siðferðið og skynsemina. Þessari skoðun grunnhyggjumanna má hafna án þessa að draga í efa að einnig séu til forsiðferðilegar ástæður til að fordæma t.d. pyntingar. Sjá bls. 201-202. 21 Rökfærslu mína fyrir því að siðferðið þarfnist ekki forsiðlegrar réttlætingar að hætti Habermas er að finna í heild sinni í kafla 13. 22 Vegna spurningar Mikaels M. Karlssonar eftir fyrirlesturinn, skal bent á að formhyggja heldur því fram að mælikvarðar á skynsemi athafna séu eingöngu formlegir. Inntakshyggjan neitar þessu, en neitar því ekki að sumir slíkra mæli- kvarða séu formlegir (sjá bls. 230-231). 23 Sjá bls. 20-21, 230-231. 16
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.