Hugur - 01.01.2002, Síða 60

Hugur - 01.01.2002, Síða 60
Hugur Stefán Snævarr fella meiðinn þann arna. En áður en ég hefst handa við skógarhögg vil ég bæta við rollu mína um hug- og afstæðishyggju að einhvers konar al- menn efahyggja um túlkanir er röklega möguleg. Með „almennri efa- hyggju“ á ég við efahyggju sem ekki verður auðflokkuð í hug- eða afstæð- ishyggju en lætur sér nægja að efast um að til séu hlutlægar túlkanir. Fylgjendur þeirrar stefnu gætu sagt að sönnunarbyrðin hvíldi á and- skotum efahyggjunnar og hyggst ég nú axla þá byrði. Ég ætla ekki að verja hlutlægnishyggju í anda skólameistarans heldur boða fagnaðarer- indi fallveltishyggju. Við getum þrátt fyrir allt greint hafrana frá sauð- unum, skilið milli góðra og slæmra túlkana með altækum hætti þótt túlkanir okkar hljóti ævinlega að vera brigðular. Áður en lengra er haldið væri gott að hyggja nokkuð að þeim forsend- um sem ég geng út frá í þessari grein. Ég skilgreini „bókmenntatúlkun“ sem „kenningu um inntak skáldverks eða a.m.k. einhverra mikilsverða hlið þess“. Þessar kenningar eru gjarnan eins konar tilraunir til að af- kóða dulkóða, ráða dulrúnir. Ég gef mér þá forsendu að túlkun sé nauð- synleg leið til skilnings á bókmenntaverki en læt hjá líða að svara þeirri spurningu hvort hugtökin túlkun og skilningur séu samofin. Ennfremur geng ég út frá þeirri forsendu að T sé túlkun á bókmenntaverki þá og því aðeins að T sé meira en einber lýsing á verkinu eða túlkun á orðanna hljóðan.6 Vissulega er lítið spunnið í túlkanir á Hávamálum nema túl- kendur viti hvernig túlka ber orðið „snotr“ í textanum. En slík túlkun gæti fullt eins verið liður í „fílólógískri“ túlkun, hún þarf ekki að vera þáttur í bókmenntatúlkun. Að öðru leyti geri ég ráð fyrir að túlkanir geti verið margháttaðar, „í húsi fóður míns eru margar vistarverur“. Engin lög kveða á um að túlkanir hljóti að vera hreinestetískar eða geti verið að einhverju leyti siðferðilegar eða pólitískar (þess vegna er skilgreining mín á túlkun svona víð). Við túlkum Hrafnkötlu ef við segjum sál henn- ar vera „skömm er óhófs æfi“ og prjónum við þá staðhæfingu. Að kalla Hamlet „fyrsta nútímamanninn“ er liður í túlkun á stykkinu og sama gildir um þá staðhæfingu að háaloftið í Villiönd Ibsens sé „tákn fyrir undirvitundina“. Slíkar staðhæfingar verður að rökstyðja með einhveij- um hætti, gjarnan með því að vísa til meintra eiginda textans, oft í formi beinna tilvitnana.7 Þá skulum við líta á það sem koma skal í greininni. Ég tek undirdeild- 6 Að lýsa verki getur falist í því að rekja söguþráð skáldsögu eða leikrits. Við mun- um sjá síðar að ekki er hægt að draga skarpa markalínu milli lýsingar og túlk- unar. 7 Takið eftir að ég útiloka ekki að rökstyðja megi túlkun með tilvísun til ætlana höfundar eða til bókmenntasögunnar enda boða ég fjölhyggju um túlkanir og þar af leiðandi fjölhyggju um rökstuðning við túlkanir. 58
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.