Hugur - 01.01.2002, Page 67

Hugur - 01.01.2002, Page 67
„Sálin í Hrafnkötlu Hugur ur.22 Styrkja má innviði þessarar kenningar með efniviði frá bandaríska heimsspekingnum John Searle. Hann segir að allar yrðingar hvíli á óendanlegum fjölda meira eða minna þögulla forsendna, engin lifandi leið er að draga þær allar fram í dagsljósið. Ef einhver segir „kötturinn er á mottunni“ þá verður hann að gera ráð fyrir að kisa sé innan við þyngdaraflssviðið því utan þess er ekki hægt að tala um upp og niður. Auk þess hvílir yrðing hans á þeirri forsendu að kattarsmánin sé ekki límd við mottuna o.s.frv, o.s.frv.23 Searle sjálfur er vissulega enginn efa- sinni en það gefur augaleið að sé þessi greining hans rétt þá er ekki hægt að tala um 100% einræða yrðingu nema hægt sé að gera grein fyrir öll- um þeim forsendum sem yrðingin byggir á. Vandinn er sá að mann- skepnan var ekki sköpuð fyrir óendanleikann, það er röklega útilokað að hægt sé að fá yfirsýn yfir óendanlega margar forsendur. Það er heilmikið til í greiningu Searles, vandséð er hvernig náttúruleg tungumál geti verið fullkomlega einræð. Þess utan má finna bjóra í spekimálum efasinna, t.d. skal játað að skilningur er engin röknauðsyn. Þó ég telji mig fullvissan um að ég hafi skilið leiðara Morgunblaðsins í dag er engin röknauðsyn að svo sé. Mér gæti hafa skjátlast, því er eðli- legt að álykta sem svo að allar túlkanir séu fallvaltar (þessi staðreynd hlýtur að veikja hlutlægnishyggjuna). Engu að síður tel ég að túlkunar- efasinnar hafi á röngu að standa. Þeim jdirsést að þeir geta ekki sagt Y1 „engin rétt túlkun á neinni yrðingu er til“ án þess að lenda í röklegum vanda. Þeir verða að gera ráð fyrir því að hægt sé að greina milli réttra og rangra túlkana á Y1 ef menn eiga að taka yrðinguna alvarlega. Ann- ars gætu menn sagt að ekkert sé því til fyrirstöðu að túlka Y1 sem T1 „til er rétt túlkun á sumum yröingum". Þannig kippa öfgafullir túlkunarefa- hyggjumenn stoðunum undan eigin kenningum.24 Að breyttu breytanda gildir slíkt hið sama um yrðingar á borð við Y2 „allir textar eru marg- ræðir“. Ef svo er má fullt eins túlka Y2 sem T2 „engir textar eru marg- ræðir“. Til að gera langa sögu stutta verðum við gera ráð fyrir því að Y2 sé einræð ef við eigum að geta trúað henni. Sé svo þá kippum við stoð- unum undir okkar eigin trú á Y2 því að þá viðurkennum við að til sé að minnsta kosti ein einræð yrðing. Niðurstaða mín er þá sú að við verðum að gera ráð fyrir því að til séu 22 Samkvæmt Jonathan Culler: On Deconstruction: Theory and Criticism after Structuralism (London: Routledge, 1983) bls. 176. 23 John Searle, til dæmis í: „Metaphor“ í A. Ortony (ritstj): Metaphor and Thought (Cambridge: Cambridge University Press, 1979) bls. 85. 24 Þessi gagnrýni er í anda Karl-Ottos Apels án þess að vera beinlínis frá honum komin. Apel: Transformation der Philosophie. Band I-II. (Frankfurt a.M.: Suhrkamp, 1973). 65
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.