Hugur - 01.01.2002, Síða 84

Hugur - 01.01.2002, Síða 84
Hugur Atli Harðarson greina. Heimspekingar reyndu að sjá ágreininginn í víðara samhengi, komast að kjarna málsins. Niðurstöður þeirra byggðust oftast á grein- ingu hugtaka (eins og náttúrulögmál, sannleikur, líkindi) en þeim var samt ætlað annað og meira hlutverk en að varpa ljósi á störf vísinda- manna. Þær áttu að skera úr um hvað væru réttnefnd vísindi og hvað ekki. Heimspekingarnir voru hér í hlutverki löggjafa og dómara. Það er ekki útilokað að heimspekileg greining á hugtökum eins og náttúrulög- mál, sannleikur og líkindi leiði í ljós að lögmál af einhveiju tagi séu aldrei svo mikið sem líkleg og hvað þá sönn. Heimspekingar eiga stund- um erindi í dómarasæti þótt meginhlutverk þeirra sé að túlka, gagnrýna, greina og skýra. í framhaldsskólum eru nemendum kennd ýmis vísindi. Eigi að leggja rækt við gagnrýna afstöðu til vísindanna er eðlilegt að þeirri kennslu fylgi einhver umræða um vísindalegar aðferðir. Sé tekið að rökræða þessar aðferðir eru líkur á að umræðan endi í einhvers konar vísinda- heimspeki og þá skiptir máli að kennarinn hafi eitthvert vit á efninu. Mér finnst eðlilegt að álykta af þessu að æskilegt sé að a.m.k. hluti af kennurum sem kenna raunvísindi og félagsvísindi á framhaldsskólastigi kunni eitthvað fyrir sér í vísindaheimspeki. En það væri samt allt of langt gengið að ætla vísindaheimspeki eitthvert forystuhlutverk í kennslu raunvísinda og samfélagsgreina. Siðfræðin tengist siðferðinu með svipuðum hætti og vísindaheimspek- in tengist vísindunum. Siðfræðingar greina hugtök eins og réttlæti, frelsi, farsæld. Þeir rannsaka og rökræða kenningar um hvernig lífinu verði best lifað og leiða í ljós mótsagnir í hugmyndum manna um sið- ferðileg efni. Stundum setjast þeir líka í sæti löggjafa eða dómara. Rökræður um siðferðileg efni, eins og þær sem sprottið geta af lestri skáldverka, gera yfirleitt ráð fyrir sameiginlegum skilningi á hugtökum sem notuð eru. En þegar djúpstæður ágreiningur rís eða umræðan lend- ir í ógöngum þá þarf að huga nákvæmlega að hugtakanotkun, beita heimspekilegri rannsókn til að leiða í ljós mótsagnir eða eyða ágreiningi með því að sýna fram á að hann byggist á misskilningi. Eigi einhverjar námsgreinar (bókmenntir, lífsleikni eða samfélags- greinar) að vera vettvangur fyrir gagnrýna umræðu um siðferðileg efni þá má gera ráð fyrir að þar sé a.m.k. stundum þörf fyrir kennara sem hefur æfingu í heimspekilegri siðfræði. Með þessu er ekki sagt að gagnrýnin umræða um siðferðileg álitamál sé ævinlega á heimspekileg- um nótum. Þótt siðfræði sé ein grein heimspeki hafa heimspekingar eng- an einkarétt á umræðu um siðferðileg efni. Heilsufræði, hagfræði og sál- arfræði fjalla hver með sínum hætti um mannlega heill og mörg siðferði- leg álitamál verða ekki leidd til lykta án þess að stuðst sé við niðurstöð- 82 J
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.