Hugur - 01.01.2002, Síða 85

Hugur - 01.01.2002, Síða 85
Siðfræði í skólum Hugur ur þessara og þvílíkra fræða. En ef og þegar upp kemur misskilningur, ágreiningur um hugtakanotkun eða ósamkomulag um hvers konar rök eigi erindi í umræðuna þá kemur til kasta heimspekinnar. Strandi um- ræða á ósamkomulagi um eitthvert atriði í heilsufræði eða hagfræði er oft hægt að fá úr því skorið með því að fletta upp í bók. Sé um heimspeki- legan vanda að ræða, t.d. ólíkan skilning á einhverju hugtaki, er yfirleitt ekki hægt að fletta lausninni upp. Það þarf þjálfun í heimspekilegri rök- ræðu til að finna upphaf og endi á hugtakalegum og röklegum ógöngum og rata gegnum þær. Þess vegna, og aðeins þess vegna, er meiri þörf á að kennarinn hafi þjálfun í heimspekilegri siðfræði heldur en t.d. hagfræði eða heilsufræði. Og burtséð frá þessari einu ástæðu á heimspekileg sið- fræði ekkert frekar tilkall til forystu í hagnýtri fræðslu um mannlífið en vísindaheimspekin til að drottna yfir kennslu í raungreinum og félags- vísindum. Eg held að við getum sæmilega við unað ef siðfræðikennsla í grunn- og framhaldsskólum kemst á það stig að nemendur þjálfist í að ræða um bókmenntaverk undir handleiðslu kennara sem kann ekki bara bók- menntafræði heldur líka siðfræði. Vissulega væri líka gott ef þeir sem kenna samfélagsgreinar, heilbrigðisfræði, trúarbragðafræði og fleiri fög hefðu lært einhverja siðfræði en við getum ekki fengið allt. En hvað um eiginlega kennslu í heimspekilegri siðfræði? Á hún erindi í skólana? Hún er þegar til sem valgrein við suma framhaldsskóla og ég efast um að hún eigi að verða neitt meira en það. Hrein heimspeki (greining á hugtökum o. þ. u. 1.) höfðar trúlega til fremur fárra nemenda. Umræða um bókmenntatexta með heimspekilegu ívafi og sígild heim- spekirit (eins og samræður Platons) á vafalaust miklu meiri hljómgrunn og sömuleiðis rökræður um siðferðileg og pólitísk álitamál sem hafa ein- hverja heimspekilega vídd. Hvort kennsla af þessu tagi er látin heita heimspeki eða bókmenntir skiptir ef til vill ekki öllu máli. Það sem skipt- ir máli er að hún á erindi við börn og unglinga og í núgildandi námskrám er hlutur hennar nær algerlega fyrir borð borinn. Eg geri ef til vill heldur minna úr mikilvægi hreinnar heimspekilegrar siðfræði en sumir höfundar en hér er trúlega um að ræða lítils háttar áherslumun fremur en djúpstæðan ágreining. Hins vegar held ég að Vil- hjálmur Árnason og Þorsteinn Gylfason gangi full langt þegar þeir segja að það sé „ekki hlutverk heimspekinga að boða lífsgildi" (Vilhjálmur bls. 166) og „heimspekileg siðfræði [geti] enga leiðsögn veitt í siðferðilegum efnum“ (Þorsteinn bls. 137). Þorsteinn byggir sitt álit á þeirri forsendu að heimspekileg siðfræði snúist um það eitt að réttlæta siðferðið, svara spurningunni hvers vegna ég ætti að leggja það á mig að breyta rétt þeg- ar rangindi koma sér betur fyrir mig. Að vísu má til sanns vegar færa að 83
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.