Hugur - 01.01.2002, Síða 95

Hugur - 01.01.2002, Síða 95
Lífsgildi og orðræða siðfræðinnar Hugur um þeirra því að þeir beina allri athyglinni, og miklu púðri, að því að mót- mæla róttækari hugmynd en þeirri sem Vilhjálmur í raun heldur fram. Grein Jóns er nokkuð löng og er að heita má ein samfelld vörn fyrir forngríska siðfræði. Hún er um margt læsileg og líkt og Róbert bendir hann á marga einfóldun og veilu í málflutningi Vilhjálms. En dómur hans yfir Vilhjálmi er skot yfir markið, svo hátt að það er engu líkara en maður horfi á eftir boltanum út í himingeiminn. Svona fordæmir Jón málflutning Vilhjálms: „Tillaga Vilhjálms um að lífsgildaspurningar verði ekki lengur ræddar innan siðfræðinnar jafngildir að mínum dómi tillögu um að íjarlægja hjartað úr siðfræðinni, „affílósófera" siðfræðina, jafnvel þagga niður í siðfræðinni.“6 Agreiningur þeirra þremenninganna er áhugaverður og þeir rökræða af nokkrum eldmóði. En frá sjónarmiði heimspekinnar er sá galli á mál- flutningi þeirra að stundum sleppa þeir sér í flugeldasýningunni frekar en gaumgæfa ágreiningsefnið af nægilegum skarpleika. Ef það er rétt skilið hjá mér að markmið Vilhjálms sé fyrst og fremst að sýna fram á að eiginleg siðfræði, nútímasiðfræði, eigi hún að vera einhvers megnug, sé um leikreglur mannlegs samfélags og þar sé eitthvert gagn að henni, en lífsgildi sé aftur hægt að nálgast á marga ólíka vegu, ekki bara sið- fræðilega, þá missir gagnrýni þeirra Róberts og Jóns marks. Þeir hefðu þurft að fara dálítið aðra leið að markinu, að minnsta kosti í bland. Þeir hefðu þurft að rökræða þá spurningu hvort siðfræði sé eða eigi að vera fyrst um reglur svo um gildi, frekar en að saka Vilhjálm um að hafna lífsgildum með öllu úr siðfræðilegri umræðu. Það er tvímælalaust galli á bókinni að þó að umræðan um verðmæti og reglur sem sprettur af grein Vilhjálms sé fyrirferðarmikil þá vantar al- veg þá gagnrýni sem nálgast efnið á forsendum Vilhjálms sjálfs. Það er reyndar vert að nefna það hér að í vissum skilningi er sterkasta and- svarið við hugmyndinni um hlutleysi gagnvart verðmætum að finna í grein allt annars höfundar, Sigurðar Kristinssonar, sem stendur að ég held alveg utan við þessa rökræðu Róberts, Jóns og Vilhjálms. Sigurður reynir í grein sinni að sýna fram á það að gagnrýnin íhugun, sem hann kallar svo, sé eitt af skilyrðum sjálfræðis (e. autonomy). Eg ætla ekki að rekja rök Sigurðar hér, en mér finnst áhugaverðasti punktur greinar hans vera sá að sjálfræðishugtak, sem geri enga kröfu til einstaklings- ins um gildismat, gangi ekki upp á endanum. Það nægir ekki að segja að sá maður sé sjálfráður sem hefur hæfileikann til að breyta í samræmi við eigin vilja. Nauðsynlegt sé að hann beiti líka þessum hæfileika.7 Eg 6 Jón Á. Kalmansson 1999, bls. 217. 7 Sigurður Kristinsson 1999 „Sjálfræði, löngun og skynsemi" bls. 113. 93
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.