Hugur - 01.01.2002, Page 100

Hugur - 01.01.2002, Page 100
Hugur Vilhjálmur Arnason umræðu. Þetta er að sjálfsögðu rétt enda kannast ég alls ekki við að hafa haldið öðru fram. Ég hef reyndar þegar svarað þessari gagnrýni í löngu máli og vísa einfaldlega til hennar hér.2 3. í siðfræðilegri rökræðu eru leikreglurnar aðalatriðið, ekki lífsgildin. Jón telur að þessi túlkun á afstöðu minni sé vænlegust. En sé hún skil- in á þennan veg þá felli hún niður „gagnrýnishlutverk siðfræðinnar“. Þetta telur hann vera alvarlegan annmarka því að „siðfræðileg gagnrýni á þau gildi sem menn lifa eftir [sé] kannski mikilvægasti hluti siðfræði- legrar rökræðu.“3 Þetta er mikilvæg athugasemd, sem ekki hefur komið áður fram í þessari umræðu, og ég mun því bregðast við henni sérstak- lega. Það væri vissulega bagalegt ef að það fælist í viðhorfi mínu að burt- fella gagnrýnishlutverk siðfræðinnar, því að sjálfur hef ég talið megin- hlutverk siðfræðinnar vera gagnrýna greiningu á mannlegu siðferði.4 Ég tel að þetta samræmist fyllilega afstöðu minni til leikreglna og lífs- gildna. Siðfræðileg gagnrýni „á þau gildi sem menn lifa eftir“ er mikil- vægur hluti gagnrýninnar greiningar á mannlegu siðferði, þótt það sé alls ekki tæmandi verkefni hennar. Slík gagnrýni á gildi hlýtur að mínu viti að hafa eitt meginmarkmið sem er að greina á milli þeirra gilda sem standast siðfræðilega skoðun og þeirra sem gera það ekki. II Mér virðist að þeim gildum „sem menn lifa eftir“ mætti skipta í að minnsta kosti ijóra meginflokka: (1) Gildi sem telja má forsendur þess að menn geti áformað líf sitt yf- irleitt í frjálslyndu samfélagi. Slík gildi, ég hef nefnt þau grunngildi,5 eru varin af leikreglum og gefa þeim raunar inntak og merkingu. Þau eru al- gild eða alhæfanleg í þeim skilningi að ætla má að allir vilji þessi gildi fyrir sig og gera má þá kröfu til manna að þeim beri að virða þau. Þau varða því sameiginlega hagsmuni manna og myndu öðlast samþykki í frjálsri rökræðu. Mannréttindi eru skýrustu dæmin um leikreglur sem standa vörð um þessi grunngildi, þ.e. gildi á borð við lífið sjálft, tjáning- arfrelsi og siðferðilegan jöfnuð. 2 „Á rauðu ljósi“, Hvers er siðfræðin megnug? (Reykjavík: Siðfræðistofnun 1999) bls. 220-230. 3 „Lífsgildi og orðræða siðfræðinnar" bls. 94. 4 Siðfræði lífs og dauða (Reykjavík: Háskólaútgáfan 1993) bls. 38. 5 „Hvers er siðfræðin megnug?" Hvers er siðfræðin megnug? (Reykjavík: Siðfræði- stofnun 1999) bls. 146-47. 98
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.