Hugur - 01.01.2002, Síða 100

Hugur - 01.01.2002, Síða 100
Hugur Vilhjálmur Arnason umræðu. Þetta er að sjálfsögðu rétt enda kannast ég alls ekki við að hafa haldið öðru fram. Ég hef reyndar þegar svarað þessari gagnrýni í löngu máli og vísa einfaldlega til hennar hér.2 3. í siðfræðilegri rökræðu eru leikreglurnar aðalatriðið, ekki lífsgildin. Jón telur að þessi túlkun á afstöðu minni sé vænlegust. En sé hún skil- in á þennan veg þá felli hún niður „gagnrýnishlutverk siðfræðinnar“. Þetta telur hann vera alvarlegan annmarka því að „siðfræðileg gagnrýni á þau gildi sem menn lifa eftir [sé] kannski mikilvægasti hluti siðfræði- legrar rökræðu.“3 Þetta er mikilvæg athugasemd, sem ekki hefur komið áður fram í þessari umræðu, og ég mun því bregðast við henni sérstak- lega. Það væri vissulega bagalegt ef að það fælist í viðhorfi mínu að burt- fella gagnrýnishlutverk siðfræðinnar, því að sjálfur hef ég talið megin- hlutverk siðfræðinnar vera gagnrýna greiningu á mannlegu siðferði.4 Ég tel að þetta samræmist fyllilega afstöðu minni til leikreglna og lífs- gildna. Siðfræðileg gagnrýni „á þau gildi sem menn lifa eftir“ er mikil- vægur hluti gagnrýninnar greiningar á mannlegu siðferði, þótt það sé alls ekki tæmandi verkefni hennar. Slík gagnrýni á gildi hlýtur að mínu viti að hafa eitt meginmarkmið sem er að greina á milli þeirra gilda sem standast siðfræðilega skoðun og þeirra sem gera það ekki. II Mér virðist að þeim gildum „sem menn lifa eftir“ mætti skipta í að minnsta kosti ijóra meginflokka: (1) Gildi sem telja má forsendur þess að menn geti áformað líf sitt yf- irleitt í frjálslyndu samfélagi. Slík gildi, ég hef nefnt þau grunngildi,5 eru varin af leikreglum og gefa þeim raunar inntak og merkingu. Þau eru al- gild eða alhæfanleg í þeim skilningi að ætla má að allir vilji þessi gildi fyrir sig og gera má þá kröfu til manna að þeim beri að virða þau. Þau varða því sameiginlega hagsmuni manna og myndu öðlast samþykki í frjálsri rökræðu. Mannréttindi eru skýrustu dæmin um leikreglur sem standa vörð um þessi grunngildi, þ.e. gildi á borð við lífið sjálft, tjáning- arfrelsi og siðferðilegan jöfnuð. 2 „Á rauðu ljósi“, Hvers er siðfræðin megnug? (Reykjavík: Siðfræðistofnun 1999) bls. 220-230. 3 „Lífsgildi og orðræða siðfræðinnar" bls. 94. 4 Siðfræði lífs og dauða (Reykjavík: Háskólaútgáfan 1993) bls. 38. 5 „Hvers er siðfræðin megnug?" Hvers er siðfræðin megnug? (Reykjavík: Siðfræði- stofnun 1999) bls. 146-47. 98
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.