Hugur - 01.01.2002, Page 101

Hugur - 01.01.2002, Page 101
Gagnrýni siðfræðinnar og gildi mannlífsins Hugur (2) Gildi sem einstaklingar velja sér sem leiðarhnoð í lífinu, hugsjónir og manngildishugmyndir sem þeir telja að stuðli að heilindum þeirra, hamingju eða þroska. Slík lífsgildi eru oft snar þáttur í siðferðishug- myndum manna og rökræða um þau er mikilvægur þáttur siðfræðilegr- ar umræðu þótt hún lúti öðrum lögmálum en rökræðan um gildin í flokki 1). Margvísleg dæmi mætti nefna um þessi gildi sem eru nátengd þeim mannkostum sem menn leggja rækt við, svo sem samviskusemi, trú- rækni, trygglyndi, skírlífi, eða auðmýkt. (3) Gildi sem eru siðferðilega „hlutlaus", ef svo má segja, og eru samof- in ýmsum menningarbundnum venjum og hefðum og eru afstæð við þær. Þessi lífsgildi eru varin af velsæmisreglum sem oftast er ástæðulaust að leggja undir prófstein siðfræðilegrar rökræðu. Gildi af þessu tagi eru jafnan samofin siðum um borðhald, klæðaburð og kurteisvenjum ýmiss konar, svo sem um það hvernig fólk heilsast og kveðst á hinum ólíku menningarsvæðum. (4) Gildi sem ógna algildum leikreglum og er viðhaldið með valdboði, trúarkreddum, menningarlegum hefðum og pólitískri hugmyndafræði. Þau eru engan veginn siðfræðilega hlutlaus því að þau ógna hagsmun- um jafnt þeirra sem þau aðhyllast og annarra. Þess vegna myndu þau aldrei öðlast samþykki þegnanna í frjálsri rökræðu. Dæmi um þetta tengjast flest misrétti kynja eða kynþátta eða útilokun tiltekinna hópa frá félagslegum gæðum. III Þessi flokkar geta augljóslega skarast. Þannig virðist mér að gildi í flokki 2) gætu teygt anga sína inn í hvern hinna flokkanna þriggja. Lít- nm nú á þá staðhæfingu að í siðfræðilegri rökræðu séu leikreglurnar aðalatriðið, ekki lífsgildin. Hún merkir það alls ekki að dregið sé úr gagnrýni á „þau gildi sem menn lifa eftir“, heldur að meginhlutverk sið- fræðilegrar gagnrýni sé að greina á milli þeirra grunngilda sem tilheyra flokki 1) og þeirra gilda sem tilheyra flokkum 2)—4). Skýrust er andstæð- an á milli flokka 1) og 4) því að fjórða flokknum tilheyra gildi sem eru kjarni ranglætis og kúgunar þótt þau séu oft borin uppi af einhvers kon- ar samþykki fórnarlambanna sjálfra. Dæmi um slíkt gildi er sú viður- styggilega hefð í sumum löndum að umskera stúlkubörn.6 Þessi siðvenja 6 Sbr. Ruth Macklin, Agamsí Relativism (Oxford University Press, 1999), bls. 65-81 og víðar. Ég fjalla um þessa bók í grein minni „Universal Principles in Particular Contexts" Medicine, Health Care and Philosophy 4 (2001:2) bls. 237—240. 99
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.