Hugur - 01.01.2002, Blaðsíða 102

Hugur - 01.01.2002, Blaðsíða 102
Hugur Vilhjálmur Arnason er stundum varin í nafni umburðarlyndis og virðingar fyrir menningar- legum hefðum en hún stenst engan veginn siðfræðilega skoðun. Spennan á milli alhæfanlegra leikreglna sem verja lýðræðisleg grunn- gildi 1) og hefða sem verja gildi kúgunar og bælingar 4) er eitt megin- átakasvæðið í frjálslyndu fjölhyggjusamfélagi nútímans. Þar er megin- verkefnið að tryggja í senn virðingu fyrir almennum leikreglum og þeim sérstöku hefðum sem móta Qölbreytilegan lífsstíl og margvísleg lífsgildi þjóðanna. Þar er afar mikilvægt að greina ekki bara á milli þeirra gilda sem falla í flokka 1) og 4), heldur líka kúgandi gildi frá þeim sem ég kalla hlutlaus gildi. Menningarleg fjölbreytni einkennist m.a. af ólíkum sið- um, venjum og hefðum um mannleg samskipti. Þau gildi sem þarna eru í húfi eru siðferðilega hlutlaus þar til þau fara að snerta réttnefnda sið- ferðilega hagsmuni og lenda þar með inn á átakasvæði 1) og 4). Sem dæmi má nefna borðsiði, kurteisisvenjur og hefðir í klæðaburði sem eru niðurlægjandi fyrir konur og standa í vegi þess að þær öðlist jafna virð- ingu og karlar í viðkomandi menningu. I slíkum tilvikum hlýtur gagnrýni einkum að beinast að þeim þáttum sem koma í veg fyrir að þegnarnir taki sjálfráða ákvarðanir því að óneitanlega verður að virða ákvarðanir þeirra sem kjósa að vera í stöðu hins undirokaða.7 Langáhugaverðast í þessu samhengi eru tengslin á milli gilda í flokk- um 1) og 2). Ein leið til að orða muninn á þessum gildum er að í flokki 1) séu gildi sem mönnum beri að virða óháð því hverjir þeir eru og hver lífs- áform þeirra kunni að vera. Gildin í flokki 2), aftur á móti, eru samofin sjálfsskilningi manna og lífsmáta í tilteknu félagslegu samhengi. Spurn- ingin „hvað ber mér að gera?“ vísar til gilda í flokki 1) en spurningin „hvernig manneskja vil ég vera?“ vísar til gilda í flokki 2).8 í siðferðilegu lífi eru þessar spurningar oft nátengdar því að hafi manneskjan ekki velt fyrir sér síðari spurningunni er óvíst að hin fyrri verði honum um- hugsunarefni. En þetta breytir því ekki að mikilvægt er að greina þær að röklega og rökræða þær undir ólíkum sjónarhornum í siðfræðilegri umræðu. Ljóst er að þegar ég fæst við spurninguna „hvernig manneskja vil ég vera?“ þá hlýt ég að hugsa fyrst og fremst um sjálfan mig, sjálfs- 7 Ég hef fjallað nokkuð um þetta atriði í greininni „Réttlæti og heimilisranglæti í ljósi samræðusiðfræðinnar." Fjölskyldan og réttlætið Ritstjórar Jón Á. Kalmans- son, Magnús D. Baldursson og Sigríður Þorgeirsdóttir (Siðfræðistofnun og Há- skólaútgáfan 1997) bls. 43-71. 8 Charles Taylor hefur kallað þessi gildi sem eru bundin sjálfsmynd manns „strong preferences“ eða sterka gildisdóma. Charles Taylor: Sources of the Self (Cambridge, Mass., Harvard University Press 1989) bls. 19-24. Sjá um þetta efni Loga Gunnarsson „Að skilja lífið og ljá því merkingu“ Skírnir (1997:vor) bls. 111-140. 100 J
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.