Hugur - 01.01.2002, Síða 108

Hugur - 01.01.2002, Síða 108
Hugur Kristrún Heimisdóttir þannig að sé frelsi skilgreint sem bann við drottnun færist nýjar víddir inn í hefðbundna frjálslynda stjórnskipan sem geri henni kleift að bregð- ast við vandamálum sem hún hefur hingað til átt fá svör við. En hvað er þá drottnunl Pettit nefnir fyrirbærið domination á ensku og skilgreinir það sem þær aðstæður þegar drottnari hefur raunverulega möguleika á að hafa, að eigin geðþótta, áhrif á hvað einstaklingur velur að gera eða gera ekki í tilteknum aðstæðum. Það verður að vera á al- mannavitorði að drottnarinn sé í ofangreindri aðstöðu en engu skiptir hvort viðkomandi einstaklingur hafi einhvern tíma samþykkt þetta. Þannig getur einstaklingurinn ekki samið „pettískt frelsi“ frá sér. Það er til marks um ráðandi stöðu hins tvígreinda frelsishugtaks Isaiah Berlin á okkar dögum hvernig Pettit byggir bók sína upp. í stað þess að láta nægja málspekilegar skilgreiningar á frelsi, ver hann löngu máli í að skrifa frelsishugtak sitt inn í stjórnspekihefð vesturlanda, með því að taka lesendur með sér í hugmyndasögulega endurskoðunarferð aftur til Rómaveldis. Frelsi sem bann við drottnun samræmist mikilvægri vestrænni stjórn- skipunarhefð sem Pettit leitast við að sýna fram á að hafi naumlega lot- ið í lægra haldi í baráttu hugmynda við stofnun Bandaríkja Norður-Am- eríku 1776. í stað þess að rómversk-ítölsk hugmynd um stöðu borgara í lýðveldi (m.a. um borgaralegar skyldur) mótaði frelsishugmynd vestur- heims varð Thomas Hobbes ofan á. Hobbes hafði ekki áhuga á frelsi vilj- ans sem heimspekilegu vandamáli, því hann trúði ekki á tilvist slíks fyr- irbæris. Fyrir honum var hver athöfn hvers einstaklings frjáls svo fremi hún væri ákvörðun hans sjálfs. Engin afskipti önnur en beint inngrip í athafnir, til dæmis að einstaklingur sé beinlínis hindraður í að fara ferða sinna, eða gripið í handlegg honum þegar hann hyggst skjóta af byssu eða mjólka kú eða skrifa ávísun, geta samkvæmt Hobbes talist brot gegn frelsi einstaklings. Samkvæmt lýðfrelsishefð er frelsi einstaklinga hins vegar skilið þannig að menn geti glatað frelsi sínu án þess að til komi nokkur bein afskipti annarra og verið frjálsir jafnvel þótt aðrir hafi af þeim afskipti: Frelsi er í því fólgið að vera civis eða borgari, njóta borgaralegra réttinda og alltaf metið í ljósi munarins á homo liber og homo servus eða frjálsum manni og þræl. Og hér tengir Pettit frelsi einstaklinga við hina ýmsu þætti í stjórnskipan lögbundinna lýðræðisríkja. Einstaklingar eru ekki frjálsir borgarar í ríki nema ríkið sé byggt á tilhlýðilegum lögum. Það er með öðrum orðum ekki nóg að ríkið sé byggt á lögum heldur skal það byggt á tilhlýðilegum lögum, með frelsishugtaki Pettits verður til efnis- legur grundvöllur til að gæði laga, lagaframkvæmdar og opinberrar 106
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.