Hugur - 01.01.2002, Síða 113

Hugur - 01.01.2002, Síða 113
Vísindastríöin, sannleikurinn og Rorty Hugur aðferðum raunvísinda oft og tíðum ákaflega vafasamur. í bókinni Fas- hionable Nonsense rekja höfundarnir Alan Sokal og Jean Bricmont fjöl- mörg dæmi um hvernig sumir af þekktari heimspekingum og bók- menntafræðingum Frakka rökræða ákveðnar kenningar raunvísinda af innlifun og setja þær í sálfræðilegt, félagslegt eða kynjafræðilegt sam- hengi án þess að fram komi lágmarksskilningur á merkingu eða hlut- verki þeirra í raunvísindum. Nokkur dæmi eru tekin úr verkum Jacques Lacan og Juliu Kristevu sem bæði hafa beint greiningaraðferðum sínum að raunvísindakenningum. Sokal og Bricmont sýna hinsvegar fram á að greining þeirra er algjörlega óháð raunvísindalegum skilningi á þessum kenningum, en með því afhjúpa þeir í raun þessa mikils metnu fræði- menn sem fúskara eða loddara. Það er erfitt að taka staðhæfingar þeirra um kenningar og lögmál eðlisfræðinnar alvarlega eftir að hafa lesið af- greiðslu þeirra félaga. Svo vel virðast þeir sýna fram á að tilgangurinn sé tæplega annar eða meiri en að hafa áhrif á lesandann, það er mælsku- brögð.5 I hugvísindum hefur á síðustu áratugum þróast orðræða sem á lítið sameiginlegt með orðræðu raunvísinda og sem felur í sér endurmat og efasemdir um mörg grundvallarhugtök heimspeki og vísinda svo sem hlutlægni og sannleika. Vísindasaga og vísindagagnrýni hefur beinst að því að taka vísindin af stalli, færa rök fyrir því að niðurstöður vísinda séu ekki hafnar yfir niðurstöður yfirvegunar af öðru tagi, innan annarra greina. Þessi afhelgunarstefna hefur vakið upp mikla andstöðu úr her- búðum raunvísinda, ekki síst sú afstæðishyggja sem talin er felast í henni. Grein Sokals og bók þeirra Bricmonts má skilja sem andspyrnu vísindamanna við afstæðishyggju samtímans. Sem slík er hún mögnuð tilraun til að „afhjúpa“ afstæðishyggju sem loddaraskap. En hún er líka dapurlegur vitnisburður um nokkuð frumstæðan skilning Sokals sjálfs á þeim vandamálum sem nútíma hugvísindi glíma við.6 2 Vísindi og fræði, tilraunavísindi og bókleg fræði, náttúruvísindi-mann- vísindi, raunvísindi-hugvísindi: Það er erfitt að festa sig við eina lýsingu frekar en aðra, en hvað sem því líður þá höfum við hér tvær menningar- heildir, andstæðar hvor annarri í mikilvægum atriðum. Flest verður til að auka þetta bil frekar en að brúa það. Vísindagagnrýni samtímans er 5 Alan Sokal og Jean Bricmont, 1998 Fashionable Nonsense bls. 18-37, 38-49. 6 Alan Sokal og Jean Bricmont, 1998, sjá t.d. bls. 100-101. 111 L
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.