Hugur - 01.01.2002, Side 113

Hugur - 01.01.2002, Side 113
Vísindastríöin, sannleikurinn og Rorty Hugur aðferðum raunvísinda oft og tíðum ákaflega vafasamur. í bókinni Fas- hionable Nonsense rekja höfundarnir Alan Sokal og Jean Bricmont fjöl- mörg dæmi um hvernig sumir af þekktari heimspekingum og bók- menntafræðingum Frakka rökræða ákveðnar kenningar raunvísinda af innlifun og setja þær í sálfræðilegt, félagslegt eða kynjafræðilegt sam- hengi án þess að fram komi lágmarksskilningur á merkingu eða hlut- verki þeirra í raunvísindum. Nokkur dæmi eru tekin úr verkum Jacques Lacan og Juliu Kristevu sem bæði hafa beint greiningaraðferðum sínum að raunvísindakenningum. Sokal og Bricmont sýna hinsvegar fram á að greining þeirra er algjörlega óháð raunvísindalegum skilningi á þessum kenningum, en með því afhjúpa þeir í raun þessa mikils metnu fræði- menn sem fúskara eða loddara. Það er erfitt að taka staðhæfingar þeirra um kenningar og lögmál eðlisfræðinnar alvarlega eftir að hafa lesið af- greiðslu þeirra félaga. Svo vel virðast þeir sýna fram á að tilgangurinn sé tæplega annar eða meiri en að hafa áhrif á lesandann, það er mælsku- brögð.5 I hugvísindum hefur á síðustu áratugum þróast orðræða sem á lítið sameiginlegt með orðræðu raunvísinda og sem felur í sér endurmat og efasemdir um mörg grundvallarhugtök heimspeki og vísinda svo sem hlutlægni og sannleika. Vísindasaga og vísindagagnrýni hefur beinst að því að taka vísindin af stalli, færa rök fyrir því að niðurstöður vísinda séu ekki hafnar yfir niðurstöður yfirvegunar af öðru tagi, innan annarra greina. Þessi afhelgunarstefna hefur vakið upp mikla andstöðu úr her- búðum raunvísinda, ekki síst sú afstæðishyggja sem talin er felast í henni. Grein Sokals og bók þeirra Bricmonts má skilja sem andspyrnu vísindamanna við afstæðishyggju samtímans. Sem slík er hún mögnuð tilraun til að „afhjúpa“ afstæðishyggju sem loddaraskap. En hún er líka dapurlegur vitnisburður um nokkuð frumstæðan skilning Sokals sjálfs á þeim vandamálum sem nútíma hugvísindi glíma við.6 2 Vísindi og fræði, tilraunavísindi og bókleg fræði, náttúruvísindi-mann- vísindi, raunvísindi-hugvísindi: Það er erfitt að festa sig við eina lýsingu frekar en aðra, en hvað sem því líður þá höfum við hér tvær menningar- heildir, andstæðar hvor annarri í mikilvægum atriðum. Flest verður til að auka þetta bil frekar en að brúa það. Vísindagagnrýni samtímans er 5 Alan Sokal og Jean Bricmont, 1998 Fashionable Nonsense bls. 18-37, 38-49. 6 Alan Sokal og Jean Bricmont, 1998, sjá t.d. bls. 100-101. 111 L
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.