Hugur - 01.01.2002, Page 113

Hugur - 01.01.2002, Page 113
Vísindastríöin, sannleikurinn og Rorty Hugur aðferðum raunvísinda oft og tíðum ákaflega vafasamur. í bókinni Fas- hionable Nonsense rekja höfundarnir Alan Sokal og Jean Bricmont fjöl- mörg dæmi um hvernig sumir af þekktari heimspekingum og bók- menntafræðingum Frakka rökræða ákveðnar kenningar raunvísinda af innlifun og setja þær í sálfræðilegt, félagslegt eða kynjafræðilegt sam- hengi án þess að fram komi lágmarksskilningur á merkingu eða hlut- verki þeirra í raunvísindum. Nokkur dæmi eru tekin úr verkum Jacques Lacan og Juliu Kristevu sem bæði hafa beint greiningaraðferðum sínum að raunvísindakenningum. Sokal og Bricmont sýna hinsvegar fram á að greining þeirra er algjörlega óháð raunvísindalegum skilningi á þessum kenningum, en með því afhjúpa þeir í raun þessa mikils metnu fræði- menn sem fúskara eða loddara. Það er erfitt að taka staðhæfingar þeirra um kenningar og lögmál eðlisfræðinnar alvarlega eftir að hafa lesið af- greiðslu þeirra félaga. Svo vel virðast þeir sýna fram á að tilgangurinn sé tæplega annar eða meiri en að hafa áhrif á lesandann, það er mælsku- brögð.5 I hugvísindum hefur á síðustu áratugum þróast orðræða sem á lítið sameiginlegt með orðræðu raunvísinda og sem felur í sér endurmat og efasemdir um mörg grundvallarhugtök heimspeki og vísinda svo sem hlutlægni og sannleika. Vísindasaga og vísindagagnrýni hefur beinst að því að taka vísindin af stalli, færa rök fyrir því að niðurstöður vísinda séu ekki hafnar yfir niðurstöður yfirvegunar af öðru tagi, innan annarra greina. Þessi afhelgunarstefna hefur vakið upp mikla andstöðu úr her- búðum raunvísinda, ekki síst sú afstæðishyggja sem talin er felast í henni. Grein Sokals og bók þeirra Bricmonts má skilja sem andspyrnu vísindamanna við afstæðishyggju samtímans. Sem slík er hún mögnuð tilraun til að „afhjúpa“ afstæðishyggju sem loddaraskap. En hún er líka dapurlegur vitnisburður um nokkuð frumstæðan skilning Sokals sjálfs á þeim vandamálum sem nútíma hugvísindi glíma við.6 2 Vísindi og fræði, tilraunavísindi og bókleg fræði, náttúruvísindi-mann- vísindi, raunvísindi-hugvísindi: Það er erfitt að festa sig við eina lýsingu frekar en aðra, en hvað sem því líður þá höfum við hér tvær menningar- heildir, andstæðar hvor annarri í mikilvægum atriðum. Flest verður til að auka þetta bil frekar en að brúa það. Vísindagagnrýni samtímans er 5 Alan Sokal og Jean Bricmont, 1998 Fashionable Nonsense bls. 18-37, 38-49. 6 Alan Sokal og Jean Bricmont, 1998, sjá t.d. bls. 100-101. 111 L
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.