Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 16

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 16
maður er manni“ (1995, II, bls. 150 [1155a]). Það er engin furða þótt Dunne lýsi nokkrum áhyggjum í upphafi bókar sinnar af gildi eigin verks, þar sem niðurstöður þess verði ekki metnar á stiku neins „ytri mælikvarða“, þótt hann telji síðan í sig kjark og hafni því að vettvangsbundnar rökfærslur hljóti að grafa undan fræðilegri marktækni (1993, bls. 25–26). En séu hugmyndir Aristótelesar um aðferð og kenningu í raun svo fjarri afstöðu FPV, hví hefur talsmönnum þess viðhorfs þá flogið í hug – og tekist í margra augum – að gera hann að áburðarjálki þeirra eigin kreddu? Líklega stafar það af greinarmun Aristótelesar á fræðilegri og hagnýtri þekkingu: á þeôria annars vegar, technê og fronēsis hins vegar. Þegar Dunne fullyrðir að „svið kenningar og starfs séu ósammæl- anleg hjá Aristótelesi“ (1993, bls. 238) þá stendur það vissulega heima í þeim skiln- ingi að þeôria er skýrt aðgreind frá hinum tveimur þekkingarsviðunum. En ástæðan fyrir því er sáraeinföld: þeôria hjá Aristótelesi á lítið sem ekkert skylt við það sem við nú köllum vísindalega (eða menntunarfræðilega, siðfræðilega) kenningu. Þeôria fjallar um hluti sem eru nauðsynlega eins og þeir eru, það er gætu ekki verið öðru- vísi; hún er fyrirfram þekking á hinu óumbreytanlega, því sem við í dag myndum flokka undir svið stærðfræði og rökfræði. Og þótt Aristóteles hafi hugsað sér þann heim annan og víðari en við gerum nú á dögum (hann tæki líka til eðlisfræði, gangs himintunglanna o.s.frv. en ekki endilega til rökfræði) þá er ekkert í ritum hans sem bendir til þess að hann myndi telja kenningar um menntun og siðferði falla undir þeôria. Því er rangt að álykta að þar sem hann hafi talið þeôria ósammælanlegt hag- nýtum (breytanlegum) viðfangsefnum þá myndi hann einnig telja menntunarfræði- og siðferðiskenningar dagsins í dag úrleiðis við hagnýt kennslustörf. Ég á bágt með að sjá að Aristóteles myndi ráðleggja kennurum samtímans að leysa hugsun sína úr álögum kenninga – nema þá steingerðra og rangsnúinna kenninga. Af þessu leiðir að Flaming (2001) veður krap þegar hann staðhæfir að þar sem hjúkrun fáist við hagnýtt (siðferðilegt) viðfangsefni, það er að segja farsæld (evdaimonia) sjúklinga, þá geti hjúkrunarfræði ekki verið rannsóknarmiðuð. Saugstad (2002) hleypur einnig ítrekað á sig þegar hún teflir fram margvíslegum rökum fyrir því að greinarmunur Aristótelesar á kenningu og starfi kollvarpi ýmsum „hversdags- sannindum“ á menntavettvangi samtímans. Fjöðrin verður, hjá Saugstad rétt eins og hjá Flaming, að fimm hænum. Satt er að „Aristóteles greinir í sundur svið hins fræði- lega og hagnýta“ og að hann taldi ekki að sannindi frá fyrra sviðinu gætu nýst beint sem „hagnýt þekking“. Satt er og að hann taldi engin „einkvæm vensl“ milli tiltek- innar kenningar og tiltekins starfs (2002, bls. 385–386). En ástæðan fyrir því að þetta er satt er sú að Saugstad er að tala um kenningu sem þeôria; hér eru einfaldlega á ferð sjálfsagðir hlutir sem koma menntamálum eða meintum hversdagssannindum á þeim vettvangi ekkert við. Ekkert í greinarmun Aristótelesar á þeôria annars vegar, technê og fronēsis hins vegar, útilokar að kenning í menntunarfræði eða siðfræði, sem ekki er þeôria heldur afsprengi aðleiðslu eða rökræðulistar um breytanlega hluti (sjá áður), sé hagnýtanleg á vettvangi menntunar. Það kynnu að vísu að vera aðrar ástæður en þær sem Saugstad nefnir fyrir því að útiloka þann kost, en ég mun ræða þær og hafna síðar í ritgerðinni. E R K E N N S L A P R A X I S ? 16
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.