Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Qupperneq 16

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Qupperneq 16
maður er manni“ (1995, II, bls. 150 [1155a]). Það er engin furða þótt Dunne lýsi nokkrum áhyggjum í upphafi bókar sinnar af gildi eigin verks, þar sem niðurstöður þess verði ekki metnar á stiku neins „ytri mælikvarða“, þótt hann telji síðan í sig kjark og hafni því að vettvangsbundnar rökfærslur hljóti að grafa undan fræðilegri marktækni (1993, bls. 25–26). En séu hugmyndir Aristótelesar um aðferð og kenningu í raun svo fjarri afstöðu FPV, hví hefur talsmönnum þess viðhorfs þá flogið í hug – og tekist í margra augum – að gera hann að áburðarjálki þeirra eigin kreddu? Líklega stafar það af greinarmun Aristótelesar á fræðilegri og hagnýtri þekkingu: á þeôria annars vegar, technê og fronēsis hins vegar. Þegar Dunne fullyrðir að „svið kenningar og starfs séu ósammæl- anleg hjá Aristótelesi“ (1993, bls. 238) þá stendur það vissulega heima í þeim skiln- ingi að þeôria er skýrt aðgreind frá hinum tveimur þekkingarsviðunum. En ástæðan fyrir því er sáraeinföld: þeôria hjá Aristótelesi á lítið sem ekkert skylt við það sem við nú köllum vísindalega (eða menntunarfræðilega, siðfræðilega) kenningu. Þeôria fjallar um hluti sem eru nauðsynlega eins og þeir eru, það er gætu ekki verið öðru- vísi; hún er fyrirfram þekking á hinu óumbreytanlega, því sem við í dag myndum flokka undir svið stærðfræði og rökfræði. Og þótt Aristóteles hafi hugsað sér þann heim annan og víðari en við gerum nú á dögum (hann tæki líka til eðlisfræði, gangs himintunglanna o.s.frv. en ekki endilega til rökfræði) þá er ekkert í ritum hans sem bendir til þess að hann myndi telja kenningar um menntun og siðferði falla undir þeôria. Því er rangt að álykta að þar sem hann hafi talið þeôria ósammælanlegt hag- nýtum (breytanlegum) viðfangsefnum þá myndi hann einnig telja menntunarfræði- og siðferðiskenningar dagsins í dag úrleiðis við hagnýt kennslustörf. Ég á bágt með að sjá að Aristóteles myndi ráðleggja kennurum samtímans að leysa hugsun sína úr álögum kenninga – nema þá steingerðra og rangsnúinna kenninga. Af þessu leiðir að Flaming (2001) veður krap þegar hann staðhæfir að þar sem hjúkrun fáist við hagnýtt (siðferðilegt) viðfangsefni, það er að segja farsæld (evdaimonia) sjúklinga, þá geti hjúkrunarfræði ekki verið rannsóknarmiðuð. Saugstad (2002) hleypur einnig ítrekað á sig þegar hún teflir fram margvíslegum rökum fyrir því að greinarmunur Aristótelesar á kenningu og starfi kollvarpi ýmsum „hversdags- sannindum“ á menntavettvangi samtímans. Fjöðrin verður, hjá Saugstad rétt eins og hjá Flaming, að fimm hænum. Satt er að „Aristóteles greinir í sundur svið hins fræði- lega og hagnýta“ og að hann taldi ekki að sannindi frá fyrra sviðinu gætu nýst beint sem „hagnýt þekking“. Satt er og að hann taldi engin „einkvæm vensl“ milli tiltek- innar kenningar og tiltekins starfs (2002, bls. 385–386). En ástæðan fyrir því að þetta er satt er sú að Saugstad er að tala um kenningu sem þeôria; hér eru einfaldlega á ferð sjálfsagðir hlutir sem koma menntamálum eða meintum hversdagssannindum á þeim vettvangi ekkert við. Ekkert í greinarmun Aristótelesar á þeôria annars vegar, technê og fronēsis hins vegar, útilokar að kenning í menntunarfræði eða siðfræði, sem ekki er þeôria heldur afsprengi aðleiðslu eða rökræðulistar um breytanlega hluti (sjá áður), sé hagnýtanleg á vettvangi menntunar. Það kynnu að vísu að vera aðrar ástæður en þær sem Saugstad nefnir fyrir því að útiloka þann kost, en ég mun ræða þær og hafna síðar í ritgerðinni. E R K E N N S L A P R A X I S ? 16
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.