Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 19

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 19
BER AÐ TÚLKA FRONĒSIS ÚT FRÁ SIÐFERÐILEGRI STAKHYGGJU ER BÝÐUR ÖLLUM ALGILDUM REGLUM BIRGINN? Fronēsis er hjá Aristótelesi vitræn dygð sem þjónar hinum siðrænu dygðum. Þær síðarnefndu gera fólki kleift að „miða á rétta markið“; sú fyrrnefnda ber skynbragð á markmiðið og kennir fólki að „nota réttu aðferðina“ (1995, II, bls. 90 [1144a]). Fronēsis tekur ekki aðeins til hins altæka því að fronēsis varðar athafnir „og athafnir varða hið einstaka“ (1995, II, bls. 78 [1141b]). Þessi vitræna dygð hjálpar okkur þannig að veita siðrænu dygðunum réttan farveg: fyrst að finna farveginn og svo að rata hann frá upptökum til ósa. Fronēsis er í raun „ástand sem lýtur sönnum rökum og varðar athöfn sem tengist mannlegum gæðum og meinum“ (1995, II, bls. 71 [1140b]). „Af þessum sökum skiptir ekki litlu máli hverju við venjumst frá blautu barnsbeini, heldur miklu og reyndar öllu“ (1995, I, bls. 254 [1103b]), því þótt síðar meir megi nota fronēsis til að leiðrétta þær venjur (siðferðilegu hneigðir) sem okkur voru innrættar í bernsku þá öðlumst við enga hvöt til slíkra leiðréttinga nema við höfum verið vanin á mikilvægi þeirra. Með öðrum orðum: Þó að fronēsis sé vitræn fremur en siðræn dygð/hegðunarvenja þá er hún einnig sjálf „venja“ sem skapast við endurtekna beit- ingu þess hugsunarháttar sem hún inniber. Fronēsis útheimtir því reynslu og þroska. Þetta eru nokkrar af staðhæfingum Aristótelesar um fronēsis sem talsmenn FPV gera sér mat úr. Skilningur þeirra á fronēsis er sá að það sé opið, sveigjanlegt hugtak er hafi djúptæka þýðingu fyrir menntun. Áherslan er þá lögð á samband hugtaksins við hin sjónrænu, aðstæðubundnu blæbrigði mannlegrar reynslu. Erfitt er að þýða fronēsis á íslensku án þess að gefa þetta eða hitt í skyn um merkingu þess. „Siðvit“ er fallegt orð en nokkuð víðfeðmt og bindur hugtakið að auki eingöngu við siðferði- legar ákvarðanir (sem ég tel að vísu rétt en þarfnast rökstuðnings síðar). „Hyggindi“ (sem notað er í íslensku þýðingunni frá 1995) er óheppilegt að því leyti að orðið „hyggindi“ er oft í nútímamáli viðhaft sem samheiti „klókinda“ („hygginda sem í hag koma“) sem eru óháð og stundum andstæð siðgæði (Aristóteles ræðir raunar slík „klókindi“ og greinir frá „hyggindum“, 1995, II, bls. 91–92 [1144a]). „Glöggskyggni“ nær vel hinum sjónræna þætti en er siðferðilega hlutlaust. Ég mun því einfaldlega halda áfram að nota „fronēsis“ óþýtt. Til að taka aftur upp FPV-þráðinn þá benda tals- menn þess viðhorfs á að þótt fronēsis feli í sér hagnýta þekkingu þá sé það „ekki sjálft kenning“, né heldur „beiting kenningar á einstök tilvik“ (Dunne, 1993, bls. 157). Hag- nýtur siðferðilegur leiðarvísir getur ekki að fullu náð yfir eða innifalið einstök tilvik, af þeirri einföldu ástæðu að slík tilvik eru seld undir ákveðna óræðni sem ekki er hægt að komast til botns í nema með því að takast á við tilvikin sjálf þegar þau ber fyrir okkur (1993, bls. 311). Þetta er fráleitt, að dómi Dunnes, ljóður á ráði fronēsis; nei, þvert á móti er það „stærsti kostur“ þess (1993, bls. 314). Lokahnykkurinn í FPV-túlk- uninni er svo að tengja fronēsis við kennslu sem praxis („gjörð“). Kennslustarfið er þá ekki lengur skilið sem dæmi um kenningu í framkvæmd. Rétt eins og ókleift er að skilja tiltekna siðareglu út af fyrir sig, nema með því að tengja hana við einstakar að- stæður á einstökum stað og tíma, eins er ókleift að skilja kennslustarfið almennt sem dæmi um kenningu (eða safn kenninga – í uppeldis- og kennslufræði o.s.frv.) sem K R I S T J Á N K R I S T J Á N S S O N 19
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.