Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 19

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 19
BER AÐ TÚLKA FRONĒSIS ÚT FRÁ SIÐFERÐILEGRI STAKHYGGJU ER BÝÐUR ÖLLUM ALGILDUM REGLUM BIRGINN? Fronēsis er hjá Aristótelesi vitræn dygð sem þjónar hinum siðrænu dygðum. Þær síðarnefndu gera fólki kleift að „miða á rétta markið“; sú fyrrnefnda ber skynbragð á markmiðið og kennir fólki að „nota réttu aðferðina“ (1995, II, bls. 90 [1144a]). Fronēsis tekur ekki aðeins til hins altæka því að fronēsis varðar athafnir „og athafnir varða hið einstaka“ (1995, II, bls. 78 [1141b]). Þessi vitræna dygð hjálpar okkur þannig að veita siðrænu dygðunum réttan farveg: fyrst að finna farveginn og svo að rata hann frá upptökum til ósa. Fronēsis er í raun „ástand sem lýtur sönnum rökum og varðar athöfn sem tengist mannlegum gæðum og meinum“ (1995, II, bls. 71 [1140b]). „Af þessum sökum skiptir ekki litlu máli hverju við venjumst frá blautu barnsbeini, heldur miklu og reyndar öllu“ (1995, I, bls. 254 [1103b]), því þótt síðar meir megi nota fronēsis til að leiðrétta þær venjur (siðferðilegu hneigðir) sem okkur voru innrættar í bernsku þá öðlumst við enga hvöt til slíkra leiðréttinga nema við höfum verið vanin á mikilvægi þeirra. Með öðrum orðum: Þó að fronēsis sé vitræn fremur en siðræn dygð/hegðunarvenja þá er hún einnig sjálf „venja“ sem skapast við endurtekna beit- ingu þess hugsunarháttar sem hún inniber. Fronēsis útheimtir því reynslu og þroska. Þetta eru nokkrar af staðhæfingum Aristótelesar um fronēsis sem talsmenn FPV gera sér mat úr. Skilningur þeirra á fronēsis er sá að það sé opið, sveigjanlegt hugtak er hafi djúptæka þýðingu fyrir menntun. Áherslan er þá lögð á samband hugtaksins við hin sjónrænu, aðstæðubundnu blæbrigði mannlegrar reynslu. Erfitt er að þýða fronēsis á íslensku án þess að gefa þetta eða hitt í skyn um merkingu þess. „Siðvit“ er fallegt orð en nokkuð víðfeðmt og bindur hugtakið að auki eingöngu við siðferði- legar ákvarðanir (sem ég tel að vísu rétt en þarfnast rökstuðnings síðar). „Hyggindi“ (sem notað er í íslensku þýðingunni frá 1995) er óheppilegt að því leyti að orðið „hyggindi“ er oft í nútímamáli viðhaft sem samheiti „klókinda“ („hygginda sem í hag koma“) sem eru óháð og stundum andstæð siðgæði (Aristóteles ræðir raunar slík „klókindi“ og greinir frá „hyggindum“, 1995, II, bls. 91–92 [1144a]). „Glöggskyggni“ nær vel hinum sjónræna þætti en er siðferðilega hlutlaust. Ég mun því einfaldlega halda áfram að nota „fronēsis“ óþýtt. Til að taka aftur upp FPV-þráðinn þá benda tals- menn þess viðhorfs á að þótt fronēsis feli í sér hagnýta þekkingu þá sé það „ekki sjálft kenning“, né heldur „beiting kenningar á einstök tilvik“ (Dunne, 1993, bls. 157). Hag- nýtur siðferðilegur leiðarvísir getur ekki að fullu náð yfir eða innifalið einstök tilvik, af þeirri einföldu ástæðu að slík tilvik eru seld undir ákveðna óræðni sem ekki er hægt að komast til botns í nema með því að takast á við tilvikin sjálf þegar þau ber fyrir okkur (1993, bls. 311). Þetta er fráleitt, að dómi Dunnes, ljóður á ráði fronēsis; nei, þvert á móti er það „stærsti kostur“ þess (1993, bls. 314). Lokahnykkurinn í FPV-túlk- uninni er svo að tengja fronēsis við kennslu sem praxis („gjörð“). Kennslustarfið er þá ekki lengur skilið sem dæmi um kenningu í framkvæmd. Rétt eins og ókleift er að skilja tiltekna siðareglu út af fyrir sig, nema með því að tengja hana við einstakar að- stæður á einstökum stað og tíma, eins er ókleift að skilja kennslustarfið almennt sem dæmi um kenningu (eða safn kenninga – í uppeldis- og kennslufræði o.s.frv.) sem K R I S T J Á N K R I S T J Á N S S O N 19
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.