Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 30

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 30
að hafa á valdi sínu (Kennedy, 2000; Niss, 1999). Hér er hugtakið ekki notað á þann hátt. Starfshæfni er skilgreind sem heildstætt fyrirbæri sem hefur ýmsar víddir og hliðar. Litið er svo á að starfshæfni kennara verði að vera bæði hagnýt og fræðileg, og hvort tveggja í senn, persónuleg og fagleg. Starfshæfni fólks er oft metin af öðrum en þeim sjálfum, og þá samkvæmt skilgreindum viðmiðum sem samræmast þeim kröfum sem gerðar eru í viðkomandi starfi. Í rannsókn þessari er tekið mið af sýn kennaranema á eigin starfshæfni. Í greininni er leitað svara við spurningunni um hvernig Kennaraháskóli Íslands styður við starfshæfni kennaranema. Ekki er spurt um hvernig stofnunin auki starfs- hæfni þeirra. Með stuðningi er átt við hvatningu, uppbyggilegar samræður og skoð- anaskipti í nemendahópum eða við kennara, aðstoð þar sem tekið er mið af áhuga og getu nemenda sjálfra (Berk og Winsler, 1995), og ekki síst er átt við – þegar fullorðnir eiga í hlut – ögrandi viðfangsefni og samskipti (Edwards o.fl., 2002). Litið er svo á að kennaranemarnir séu virkir í eigin námi; að þeir nýti sér námskeið, kennara, náms- efni og samskipti við samnemendur til stuðnings við uppbyggingu á eigin hæfni en séu jafnframt háðir þeim stuðningsrömmum sem skipulag kennaramenntunar myndar og setur nám þeirra í félagslegt, menningarlegt og þekkingarfræðilegt sam- hengi. Í nýlegum skrifum um „góða kennaramenntun“, þ.e. æskilegar leiðir til að efla hæfni kennaranema til að takast á við kennarstarfið, hafa tvö sjónarhorn verið áberandi: Annars vegar er hagnýtt nám í brennidepli og litið svo á að reynsla á starfs- vettvangi eigi að vera meginuppistaða kennaranámsins (Kennedy, 2000; Taconis, van der Plas og van der Sandern, 2004). Hins vegar er lögð áhersla á nauðsyn þess að efla faglegan og persónulegan styrk nemanna með fræðilegu rannsóknartengdu kennara- námi (Bengtsson, 1993; Kansanen, 2005; Korthagen, 2004). Í rökstuðningi fyrir gildi náms á vettvangi er gjarnan stuðst við kenningar um aðstæðutengt starfsnám (Lave og Wenger, 1991; Chaiklin og Lave, 1996). Þá er litið á kennaranema sem eins konar lærlinga, sem þróast frá því að vera byrjendur til þess að vera hæfir starfsmenn, jafn- vel sérfræðingar á sínu sviði með því að takast á við kennarastarfið og njóta leið- sagnar reyndari kennara (Kennedy, 2000; Lauvås og Handal, 2000; Nielsen og Kvale, 1999). Þess vegna þurfi að nýta reynslu á vettvangi sem grunn fyrir fræðilegt nám í kennaraháskólum. Í rökstuðningi fyrir aukinni áherslu á fræðlegt og rannsóknar- tengt kennaranám er lögð áhersla á að hugsun nemanna um starfið og um skjólstæð- ingana skipti ekki minna máli en hagnýt hæfni. Tilgangur kennaranáms sé að efla faglegan styrk nemanna, að þeir temji sér öguð vinnubrögð, víðsýni og gagnrýna hugsun, auk þess að dýpka skilning og þekkingu sína á þeim fræðasviðum sem tengjast námi og kennslu (Buchberger, Campos, Kallos og Stephensen, 2000; Kansanen, 2005; Korthagen, 2004). Þannig verði þeir færari um að rökstyðja gerðir sínar og taka afstöðu til álitamála í starfi og hæfari til að takast á við starfið á fag- mannlegan hátt. Þessi tvö sjónarhorn lýsa í raun mismunandi afstöðu til þess hvert vægi milli fræðilegs náms og náms á vettvangi eigi að vera, og hvernig best sé að flétta saman þessum rauðu þráðum kennaramenntunar. Tilgangur rannsóknar þeirrar sem hér er greint frá var að kanna hvernig kennara- H V E R N I G S T Y Ð U R K E N N A R A H Á S K Ó L I Í S L A N D S V I Ð S T A R F S H Æ F N I K E N N A R A N E M A ? 30
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.