Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 30

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 30
að hafa á valdi sínu (Kennedy, 2000; Niss, 1999). Hér er hugtakið ekki notað á þann hátt. Starfshæfni er skilgreind sem heildstætt fyrirbæri sem hefur ýmsar víddir og hliðar. Litið er svo á að starfshæfni kennara verði að vera bæði hagnýt og fræðileg, og hvort tveggja í senn, persónuleg og fagleg. Starfshæfni fólks er oft metin af öðrum en þeim sjálfum, og þá samkvæmt skilgreindum viðmiðum sem samræmast þeim kröfum sem gerðar eru í viðkomandi starfi. Í rannsókn þessari er tekið mið af sýn kennaranema á eigin starfshæfni. Í greininni er leitað svara við spurningunni um hvernig Kennaraháskóli Íslands styður við starfshæfni kennaranema. Ekki er spurt um hvernig stofnunin auki starfs- hæfni þeirra. Með stuðningi er átt við hvatningu, uppbyggilegar samræður og skoð- anaskipti í nemendahópum eða við kennara, aðstoð þar sem tekið er mið af áhuga og getu nemenda sjálfra (Berk og Winsler, 1995), og ekki síst er átt við – þegar fullorðnir eiga í hlut – ögrandi viðfangsefni og samskipti (Edwards o.fl., 2002). Litið er svo á að kennaranemarnir séu virkir í eigin námi; að þeir nýti sér námskeið, kennara, náms- efni og samskipti við samnemendur til stuðnings við uppbyggingu á eigin hæfni en séu jafnframt háðir þeim stuðningsrömmum sem skipulag kennaramenntunar myndar og setur nám þeirra í félagslegt, menningarlegt og þekkingarfræðilegt sam- hengi. Í nýlegum skrifum um „góða kennaramenntun“, þ.e. æskilegar leiðir til að efla hæfni kennaranema til að takast á við kennarstarfið, hafa tvö sjónarhorn verið áberandi: Annars vegar er hagnýtt nám í brennidepli og litið svo á að reynsla á starfs- vettvangi eigi að vera meginuppistaða kennaranámsins (Kennedy, 2000; Taconis, van der Plas og van der Sandern, 2004). Hins vegar er lögð áhersla á nauðsyn þess að efla faglegan og persónulegan styrk nemanna með fræðilegu rannsóknartengdu kennara- námi (Bengtsson, 1993; Kansanen, 2005; Korthagen, 2004). Í rökstuðningi fyrir gildi náms á vettvangi er gjarnan stuðst við kenningar um aðstæðutengt starfsnám (Lave og Wenger, 1991; Chaiklin og Lave, 1996). Þá er litið á kennaranema sem eins konar lærlinga, sem þróast frá því að vera byrjendur til þess að vera hæfir starfsmenn, jafn- vel sérfræðingar á sínu sviði með því að takast á við kennarastarfið og njóta leið- sagnar reyndari kennara (Kennedy, 2000; Lauvås og Handal, 2000; Nielsen og Kvale, 1999). Þess vegna þurfi að nýta reynslu á vettvangi sem grunn fyrir fræðilegt nám í kennaraháskólum. Í rökstuðningi fyrir aukinni áherslu á fræðlegt og rannsóknar- tengt kennaranám er lögð áhersla á að hugsun nemanna um starfið og um skjólstæð- ingana skipti ekki minna máli en hagnýt hæfni. Tilgangur kennaranáms sé að efla faglegan styrk nemanna, að þeir temji sér öguð vinnubrögð, víðsýni og gagnrýna hugsun, auk þess að dýpka skilning og þekkingu sína á þeim fræðasviðum sem tengjast námi og kennslu (Buchberger, Campos, Kallos og Stephensen, 2000; Kansanen, 2005; Korthagen, 2004). Þannig verði þeir færari um að rökstyðja gerðir sínar og taka afstöðu til álitamála í starfi og hæfari til að takast á við starfið á fag- mannlegan hátt. Þessi tvö sjónarhorn lýsa í raun mismunandi afstöðu til þess hvert vægi milli fræðilegs náms og náms á vettvangi eigi að vera, og hvernig best sé að flétta saman þessum rauðu þráðum kennaramenntunar. Tilgangur rannsóknar þeirrar sem hér er greint frá var að kanna hvernig kennara- H V E R N I G S T Y Ð U R K E N N A R A H Á S K Ó L I Í S L A N D S V I Ð S T A R F S H Æ F N I K E N N A R A N E M A ? 30
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.