Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 30

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 30
að hafa á valdi sínu (Kennedy, 2000; Niss, 1999). Hér er hugtakið ekki notað á þann hátt. Starfshæfni er skilgreind sem heildstætt fyrirbæri sem hefur ýmsar víddir og hliðar. Litið er svo á að starfshæfni kennara verði að vera bæði hagnýt og fræðileg, og hvort tveggja í senn, persónuleg og fagleg. Starfshæfni fólks er oft metin af öðrum en þeim sjálfum, og þá samkvæmt skilgreindum viðmiðum sem samræmast þeim kröfum sem gerðar eru í viðkomandi starfi. Í rannsókn þessari er tekið mið af sýn kennaranema á eigin starfshæfni. Í greininni er leitað svara við spurningunni um hvernig Kennaraháskóli Íslands styður við starfshæfni kennaranema. Ekki er spurt um hvernig stofnunin auki starfs- hæfni þeirra. Með stuðningi er átt við hvatningu, uppbyggilegar samræður og skoð- anaskipti í nemendahópum eða við kennara, aðstoð þar sem tekið er mið af áhuga og getu nemenda sjálfra (Berk og Winsler, 1995), og ekki síst er átt við – þegar fullorðnir eiga í hlut – ögrandi viðfangsefni og samskipti (Edwards o.fl., 2002). Litið er svo á að kennaranemarnir séu virkir í eigin námi; að þeir nýti sér námskeið, kennara, náms- efni og samskipti við samnemendur til stuðnings við uppbyggingu á eigin hæfni en séu jafnframt háðir þeim stuðningsrömmum sem skipulag kennaramenntunar myndar og setur nám þeirra í félagslegt, menningarlegt og þekkingarfræðilegt sam- hengi. Í nýlegum skrifum um „góða kennaramenntun“, þ.e. æskilegar leiðir til að efla hæfni kennaranema til að takast á við kennarstarfið, hafa tvö sjónarhorn verið áberandi: Annars vegar er hagnýtt nám í brennidepli og litið svo á að reynsla á starfs- vettvangi eigi að vera meginuppistaða kennaranámsins (Kennedy, 2000; Taconis, van der Plas og van der Sandern, 2004). Hins vegar er lögð áhersla á nauðsyn þess að efla faglegan og persónulegan styrk nemanna með fræðilegu rannsóknartengdu kennara- námi (Bengtsson, 1993; Kansanen, 2005; Korthagen, 2004). Í rökstuðningi fyrir gildi náms á vettvangi er gjarnan stuðst við kenningar um aðstæðutengt starfsnám (Lave og Wenger, 1991; Chaiklin og Lave, 1996). Þá er litið á kennaranema sem eins konar lærlinga, sem þróast frá því að vera byrjendur til þess að vera hæfir starfsmenn, jafn- vel sérfræðingar á sínu sviði með því að takast á við kennarastarfið og njóta leið- sagnar reyndari kennara (Kennedy, 2000; Lauvås og Handal, 2000; Nielsen og Kvale, 1999). Þess vegna þurfi að nýta reynslu á vettvangi sem grunn fyrir fræðilegt nám í kennaraháskólum. Í rökstuðningi fyrir aukinni áherslu á fræðlegt og rannsóknar- tengt kennaranám er lögð áhersla á að hugsun nemanna um starfið og um skjólstæð- ingana skipti ekki minna máli en hagnýt hæfni. Tilgangur kennaranáms sé að efla faglegan styrk nemanna, að þeir temji sér öguð vinnubrögð, víðsýni og gagnrýna hugsun, auk þess að dýpka skilning og þekkingu sína á þeim fræðasviðum sem tengjast námi og kennslu (Buchberger, Campos, Kallos og Stephensen, 2000; Kansanen, 2005; Korthagen, 2004). Þannig verði þeir færari um að rökstyðja gerðir sínar og taka afstöðu til álitamála í starfi og hæfari til að takast á við starfið á fag- mannlegan hátt. Þessi tvö sjónarhorn lýsa í raun mismunandi afstöðu til þess hvert vægi milli fræðilegs náms og náms á vettvangi eigi að vera, og hvernig best sé að flétta saman þessum rauðu þráðum kennaramenntunar. Tilgangur rannsóknar þeirrar sem hér er greint frá var að kanna hvernig kennara- H V E R N I G S T Y Ð U R K E N N A R A H Á S K Ó L I Í S L A N D S V I Ð S T A R F S H Æ F N I K E N N A R A N E M A ? 30
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.