Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 45

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 45
áhersla á að í rannsóknartengdu kennaranámi sé leitast við að efla bæði persónu- legan og faglegan styrk nemanna (Kansanen, 2005). Hugsanlega tengjast niðurstöð- urnar og þessar áherslur á persónu kennarans breyttum aðstæðum í nútímasam- félagi. Félagsfræðingurinn Ulrich Beck (1999) kallar nútímasamfélagið „áhættusam- félagið.“ Vegna hraðra samfélagsbreytinga og upplausnar á hefðum hafa valkostir aukist; krafa er gerð um sveigjanleika og áhersla lögð á einstaklingsmótun sem felur meðal annars í sér aukna ábyrgð einstaklinga á eigin námi. Sérstaka athygli vekur hversu mikla þýðingu vettvangsnámið hefur. Trú á eigin getu til að ráða við starfið og áhugi á náminu tengist reynslu nemanna í vettvangs- námi og samskiptum við viðtökukennara. Ábyrgð viðtökukennara er mikil. Að sumu leyti virðast þessar niðurstöður styðja hugmyndir Lave og Wenger (1991) um að af- gerandi þáttur starfsnáms felist í úrvinnslu þekkingar og reynslu á vettvangi, þar sem nemandinn þróar með sér nýjar leiðir til að túlka og bregðast við í starfi, undir leiðsögn reyndari starfsmanna. Efasemdir vakna samt um hversu vel tekst til um þetta ferli. Þá er átt við að nemarnir virðast vera uppteknir af því að „lifa af“ vett- vangstímabilið og eru afar viðkvæmir fyrir því sem gerist í starfinu. Vettvangsnámið sjálft felur í sér ögrun, álit viðtökukennara skiptir nemana miklu og þeir eru nemun- um fyrirmynd þegar vel tekst til. Niðurstöðurnar segja á hinn bóginn lítið um hversu ögrandi samskipti við viðtökukennarana eru og ekki er margt sem bendir til að nem- arnir fái stuðning við að tengja fræðilega og hagnýta þekkingu úr náminu í Kennara- háskólanum við eigin reynslu á vettvangi. Reyndar er þessi rannsókn takmörkuð; hún beinist ekki sérstaklega að því að skoða þá ögrun sem felst í félagslegum sam- skiptum og menningarlegri umgjörð starfsins (sbr. Chaiklin og Lave, 1996). Margar rannsóknir benda til þess að leiðsögn fyrsta árs kennara og kennaranema sé afar mikilvæg og jafnframt til þess að slíkri leiðsögn sé í mörgum tilvikum ábótavant (Feiman-Nemser, 2003; María Steingrímsdóttir, 2005). Líklega vantar töluvert upp á að leiðsögukennarar hér á landi séu undir það búnir að skapa „námssamfélag“, og styðja nemana þannig í að öðlast vald á sífellt fjölbreyttari leiðum til að túlka og bregðast við því sem gerist í daglegu starfi (sbr. Edwards o.fl., 2002). Við endurskoðun á kennaramenntun hér á landi verður að huga vel að menntun og hlutverki viðtökukennara og jafnframt að þeim menntunarmöguleikum sem búa í tengslum kennaranema við vettvang. Innan kennaramenntunarstofnana fer bæði fram hagnýtt og fræðilegt nám og hið sama þarf að gilda um vettvang. Nemarnir öðlast hagnýta reynslu í vettvangsnámi en þeir þurfa líka undirbúning og stuðning við að geta skoðað starfið og sig sjálfa með augum „fræðimannsins.“ Þannig verður reynsla á vettvangi nokkurs konar rannsóknarverkefni, svipað og Finnar leggja áherslu á í rökum fyrir rannsóknartengdu kennaranámi (Kansanen, 2005) og sam- ræmist einnig hugmyndum um aðstæðutengt starfsnám (Chaiklin og Lave, 1996). Rannsókninni var ætlað að varpa ljósi á þá stuðningsramma sem núverandi kenn- aranám í Kennaraháskóla Íslands myndar um nám nema á grunnskólabraut. Það sem reynist nemunum einkum vel er persónuleg reynsla í vettvangsnámi, og persónuleg samskipti við viðtökukennara og við „góða kennara“ í Kennaraháskólanum, sem vekja áhuga þeirra á innihaldi námsins og á kennarastarfinu. Allt þetta virðist skapa stuðningsramma sem eru nemunum mikilvægir og bendir til þess að viðhorf til eigin R A G N H I L D U R B J A R N A D Ó T T I R 45
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.