Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 75

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 75
fyrst um 1951 (Pletsch, 1981). Í ljósi slíkra kenninga var lögð áhersla á mikilvægi þess að ríkjum „þriðja heimsins“ væri hjálpað til framþróunar af ríkjum „fyrsta heimsins“. Margir fræðimenn, einnig þeir sem vinna innan ramma þróunarstofnanna, hafa gagn- rýnt þær ímyndir sem þróunarhjálp hefur iðulega brugðið upp af íbúum svokallaðra vanþróaðra landa, þá sérstaklega vegna áherslu texta þróunarstofnanna á einstak- linga og samfélög sem óvirk viðföng (Kristín Loftsdóttir, 2003b). Chandra T. Mohanty (1991) hefur gagnrýnt vestrænar ímyndir af konum í þriðja heiminum fyrir áherslu á óvirkni þeirra og einsleitni. Að sama skapi hafa fræðikonur einnig gagnrýnt ímyndir íslamskra kvenna sem fórnarlamba og hvernig slíkar orðræður hafa verið notaðar til að réttlæta íhlutun valdameiri þjóða í málefni annarra ríkja (Kahf, 1999). Ímyndir og rannsóknir á námsbókum Rannsóknir á námsbókum hafa verið fjölþættar hvað varðar nálgun og aðferðir. Skoðaðir hafa verið textar námsbóka, myndir, myndatextar, töflur og kort og hefur til þess beitt tíðnirannsóknum, sögulegri nálgun og orðræðugreiningu, samhliða því að kenningalegt sjónarhorn og fræðilegur bakgrunnur rannsakenda er ólíkur. Rann- sóknir á námsbókum erlendis hafa gefið til kynna að tíðni birtingar ákveðna hópa er mismunandi í námsbókum og ekki alltaf í samhengi við veruleikann. Rannsókn Myra Max Ferree og Elaine J. Hall (1990) á félagsfræðibókum í Bandaríkjunum sýnir að konur birtast mun sjaldnar í námsbókum en karlar og John Hopkin (2001) hefur bent á í rannsókn sinni á breskum landfræðibókum að lítil áhersla sé á umfjöllun um lönd utan Evrópu. Ferree og Hall undirstrika þó einnig að mikilvægt sé að skoða ekki eingöngu tíðni birtinga ákveðna hópa heldur samhengi umfjöllunarinnar, en fyrr- nefnd rannsókn þeirra gefur til dæmis til kynna að konur eru oftast tengdar um- fjöllun um kyn eða heimilið. Rannsóknir á textum bandarískra námsbóka hafa einnig gefið til kynna að Bandaríkjamenn af afrískum uppruna eru oft tengdir fátækt í bókunum. Greining Rosalee A. Clawson og Elizabeth R. Kegler (2000) myndum og myndatextum amerískra framhaldsskólabóka komust að þeirri niðurstöðu að ætla má af bókunum að svart fólk sé mun stærra hlutfall fátækra í bandaríkjunum en er í raunveruleikanum. Þær telja þetta undirstrika hvernig námsbækur geta óaðvitandi ýtt undir fordóma gagnvart ákveðnum hópum samfélagsins. Rannsóknir hafa jafnframt dregið athygli að birtingamyndum annarra minnihluta- hópa í skólabókum, m.a. orðræðum um fólk sem tilheyrir þjóðernislegum minni- hlutahópum eða umfjöllun um önnur þjóðríki (Al-Qazzaz, 1978; Whatley, 1988; Kaomea, 2000). Mariamne H. Whatley (1988) bendir á að myndum sem tilheyri slíkri umræðu hætti til að staðsetja vestræna menningu sem viðmiðið og önnur samfélög sem frávik, með því að draga fram nógu framandi atriði í menningu annarra. Rann- sókn Ayad Al-Qazzaz (1978) á ímyndum araba í Bandarískum námsbókum bendir á að tilhneiging sé að birta mynd af aröbum sem vanþróuðum og utan við breytingar í heiminum. Fjallað er um samfélög hirðingja eins og þau hafi ekkert breyst og séu án allra tengsla við ríkisvaldið og umheiminn. Hvað varðar ímyndir Afríku í skólabókum, hefur verið tilhneiging til að fjalla um heimsálfuna Afríku sem án sögu og að baki Vesturlöndum í þróunarlegum skilningi K R I S T Í N L O F T S D Ó T T I R 75
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.