Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 77

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 77
Í aðalnámskránni er tekin nokkuð skýr afstaða hvað varðar mikilvægi þess að mis- muna ekki hópum við gerð og val námsgagna. Þar segir: „Við gerð námsgagna og val á þeim skal gæta þess að mismuna ekki einstaklingum eða hópum vegna kynferðis, búsetu, uppruna, litarháttar, fötlunar, trúarbragða eða félagslegrar stöðu“ (Mennta- málaráðuneytið, 1999a, bls. 34). Í ljósi þessarar efnisgreinar finnst mér mikilvægt að undirstrika hversu mikil ábyrgð er í raun lögð á kennarann að finna námsefni sem uppfyllir þessi skilyrði ásamt því að taka tillit til námsþátta. Ef við höfum í huga örar breytingar á íslensku samfélagi og breyttar hugmyndir síðustu áratugi hvað varðar fjölbreytileika, þá er líklegt að mikil vinna hvíli á kennara við að auka við þær upp- lýsingar sem kennslubækurnar skortir. Það hlýtur því að vera mikilvægt að kennar- ar hafi rúman undirbúningstíma fyrir kennslu sem og að endurmenntun sé gerð ákjósanleg og auðveld. Börkur Vígþórsson (2003) bendir á í þessu samhengi að náms- efni geti bæði stutt við ákvæði aðalnámskrárinnar og unnið gegn þeim, því hætta hlýtur að vera á að námsefni sem er mun eldra en aðalnámskráin sé í ákveðnu ósam- ræmi við ákvæði hennar. Hér má einnig benda á að aðalnámskráin sjálf felur augljós- lega í sér ákveðin viðhorf og mótast af félagslegu samhengi rétt eins og námsbækur. Guðný Guðbjörnsdóttir (2003) hefur til dæmis skoðað kynjaða þætti aðalnámskrár og hvernig tekið er á málefnum eins og jafnrétti kynjanna. Aðalnámskráin felur einnig í sér ákveðin viðhorf til trúarbragða eins og sjá má á inngangsorðum Björns Bjarna- sonar þáverandi menntamálaráðherra, þegar hann segir að við framkvæmd skóla- stefnunnar beri að: „halda í heiðri gildin sem hafa reynst okkur Íslendingum best. Skólarnir hafa vaxið úr jarðvegi kristninnar og þær rætur mega aldrei slitna“ (Menntamálaráðuneytið, 1999a, bls. 6). Hanna Ragnarsdóttir (2002) spyr í erindi sínu á málþingi sem haldið var af kærleiksþjónustusviði biskupsstofu og presti innflytj- enda hvort ásættanlegt sé í fjölmenningarlegu samfélagi að skólarnir taki einungis mið af trúarbrögðum og menningu meirihlutans? Í Aðalnámskránni frá 1999 segir að í grunnskólum beri að efla menningarvitund Íslendinga og einnig virðingu fyrir menningu annarra þjóða (Menntamálaráðuneyt- ið, 1999a, bls. 15). Það er hins vegar ekki útskýrt hvernig efla eigi slíka virðingu né heldur hvað felist í íslenskri menningu. Eins og margir þekkja hafa lengi vel verið töluverð átök um aðalnámskrána í Bandaríkjunum og að hve miklu leyti hún eigi að endurspegla menningararf Bandaríkjamanna af ólíkum uppruna (sjá til dæmis Ver- haren 2000; Longwell-Grice og Letts 2001). Þrátt fyrir að íslenskt samfélag sé ólíkt bandarísku samfélagi – meðal annars að því leyti að í Bandaríkjunum er menning einstaklinga af evrópskum uppruna innflytjendamenning rétt eins og fólks, af til dæmis afrískum uppruna – þá hljótum við engu að síður að spyrja með breyttu landslagi á Íslandi, hvað sé íslensk menning og af hverjum hún eigi að vera skil- greind. FRAMKVÆMD VERKEFNIS Nú mun ég snúa mér að umfjöllun um rannsóknina Ímyndir Afríku á Íslandi og fram- kvæmd hennar. Skoðaðar voru námsbækur á grunnskólastigi í landafræði, samfé- K R I S T Í N L O F T S D Ó T T I R 77
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.