Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 80

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 80
sem eldri bækur geta verið notaðar samhliða, eða í stað nýrri bóka. Notkun bóka getur einnig verið mismunandi frá ári til árs og á milli skóla. Til þess að fá vitneskju um hvaða bækur eru notaðar þyrfti að gera rannsókn á raunverulegri notkun þeirra í grunnskólunum en það var fyrir utan megináherslur þessarar rannsóknar. Einnig var áhugavert að taka eldri námsbækur með til þess að eiga möguleika á því að skilja sögulegar breytingar og samfellu í birtingamyndum Afríku og framandleika. Áhersla á eldri bækur felur þó í sér að afmörkun rannsóknarinnar sem rannsókn á grunn- skólabókum raskast nokkuð þar sem skilgreining á skólastigunum hefur breyst tölu- vert í gegnum tíðina. Eins og fram kemur í inngangi Inga Sigurðssonar og Lofts Guttormssonar í ritinu Alþýðumenning á Íslandi 1830–1930 tóku lög um uppfræðslu barna í skrift og reikningi ekki gildi á Íslandi fyrr en árið 1880 og á síðustu áratugum 19. aldarinnar risu eigin- legir barnaskólar (Ingi Sigurðsson og Loftur Guttormsson, 2003). Sumar af elstu bók- unum eru því ekki grunnskólabækur í nútímaskilningi þess orðs en segja engu að síð- ur sína sögu um viðhorf og ímyndir í námsbókum fyrr á tímum. Annar ókostur við að nota bækur frá ólíkum tíma tengist því hversu margar bókanna höfðu verið end- urútgefnar nokkrum sinnum, gjarnan í örlítið breyttri mynd. Eins og fyrr er sagt fól hluti rannsóknarinnar í sér könnun á tíðni ákveðinna fyrirbæra í bókunum með notk- un gátlista og því mikilvægt að skilgreina hvenær bók væri það mikið breytt að hún ætti að birtast aftur í gátlistanum. Hugtakanotkun gat til dæmis hafa breyst mikið eða köflum verið bætt við, svo nauðsynlegt þótti að setja nýrri útgáfu bókarinnar inn í gagnasafnið eins og um nýja bók væri að ræða. Þessu tengt má nefna að skilgreina varð hvenær litið var svo á að bækur fjölluðu um Afríku. Ákveðið var að útiloka bæk- ur þar sem heiti heimsálfunnar kom fyrir en ekki var um neina eiginlega umfjöllun um álfuna að ræða. Ákveðnar bækur voru á gráu svæði og þá sérstaklega bækur þar sem minnst var á Tyrkjaránið en þær voru ekki taldar með, þá aðallega vegna þess að um mjög stutta umfjöllun var að ræða. Í bók Gunnars Karlssonar segir, til dæmis: „Þá komu hingað sjóræningjar frá Alsír í Norður-Afríku og rændu fjölda fólks og fluttu það með sér í þrældóm til heimalands síns.“ … „Því er þetta kallað Tyrkjarán að Al- sír tilheyrði Tyrkjaveldi þegar þessir atburðir gerðust“ (1999 [1986]), bls. 46). Önnur vandkvæði rannsóknarinnar tengjast smæð íslensks samfélags. Markmið hennar er ekki að gagnrýna einstaka höfunda eða nálgun þeirra, heldur að skoða upplýsingar um ákveðna félagslega skilgreinda hópa og sögulega tengingu þeirra við eldri birtingarmyndir. Mannfræðingurinn James Clifford (1988) hefur bent á að orðræðugreining er að mörgu leyti ósanngjörn gagnvart höfundum verkanna því hún hefur í raun ekki áhuga á þeim boðskap sem þeir vilja koma á framfæri heldur tengslum verka þeirra við önnur verk. Höfundar námsbóka eru einnig mótaðir að einhverju leyti af ráðandi viðmiðum í eigin samfélagi og þeim þörfum sem námsbók- in á að uppfylla. Hér er augljóslega ekki verið að meta gæði bókanna í heild enda ein- göngu ákveðnir hlutar bókanna skoðaðir. Ágætar námsbækur geta óafvitandi endur- tekið eða átt þátt í að skapa ákveðnar staðalmyndir. Það sem gerir námsbækur einmitt sérlega áhugaverðar er að þær endurspegla að einhverju leyti heimssýn þess samfélags sem höfundarnir tilheyra og þá þekkingu sem þykir rétt, eðlileg og hlut- laus í því samhengi. M E N N T A Ð A R O G V I L L T A R Þ J Ó Ð I R : 80
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.