Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 80

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 80
sem eldri bækur geta verið notaðar samhliða, eða í stað nýrri bóka. Notkun bóka getur einnig verið mismunandi frá ári til árs og á milli skóla. Til þess að fá vitneskju um hvaða bækur eru notaðar þyrfti að gera rannsókn á raunverulegri notkun þeirra í grunnskólunum en það var fyrir utan megináherslur þessarar rannsóknar. Einnig var áhugavert að taka eldri námsbækur með til þess að eiga möguleika á því að skilja sögulegar breytingar og samfellu í birtingamyndum Afríku og framandleika. Áhersla á eldri bækur felur þó í sér að afmörkun rannsóknarinnar sem rannsókn á grunn- skólabókum raskast nokkuð þar sem skilgreining á skólastigunum hefur breyst tölu- vert í gegnum tíðina. Eins og fram kemur í inngangi Inga Sigurðssonar og Lofts Guttormssonar í ritinu Alþýðumenning á Íslandi 1830–1930 tóku lög um uppfræðslu barna í skrift og reikningi ekki gildi á Íslandi fyrr en árið 1880 og á síðustu áratugum 19. aldarinnar risu eigin- legir barnaskólar (Ingi Sigurðsson og Loftur Guttormsson, 2003). Sumar af elstu bók- unum eru því ekki grunnskólabækur í nútímaskilningi þess orðs en segja engu að síð- ur sína sögu um viðhorf og ímyndir í námsbókum fyrr á tímum. Annar ókostur við að nota bækur frá ólíkum tíma tengist því hversu margar bókanna höfðu verið end- urútgefnar nokkrum sinnum, gjarnan í örlítið breyttri mynd. Eins og fyrr er sagt fól hluti rannsóknarinnar í sér könnun á tíðni ákveðinna fyrirbæra í bókunum með notk- un gátlista og því mikilvægt að skilgreina hvenær bók væri það mikið breytt að hún ætti að birtast aftur í gátlistanum. Hugtakanotkun gat til dæmis hafa breyst mikið eða köflum verið bætt við, svo nauðsynlegt þótti að setja nýrri útgáfu bókarinnar inn í gagnasafnið eins og um nýja bók væri að ræða. Þessu tengt má nefna að skilgreina varð hvenær litið var svo á að bækur fjölluðu um Afríku. Ákveðið var að útiloka bæk- ur þar sem heiti heimsálfunnar kom fyrir en ekki var um neina eiginlega umfjöllun um álfuna að ræða. Ákveðnar bækur voru á gráu svæði og þá sérstaklega bækur þar sem minnst var á Tyrkjaránið en þær voru ekki taldar með, þá aðallega vegna þess að um mjög stutta umfjöllun var að ræða. Í bók Gunnars Karlssonar segir, til dæmis: „Þá komu hingað sjóræningjar frá Alsír í Norður-Afríku og rændu fjölda fólks og fluttu það með sér í þrældóm til heimalands síns.“ … „Því er þetta kallað Tyrkjarán að Al- sír tilheyrði Tyrkjaveldi þegar þessir atburðir gerðust“ (1999 [1986]), bls. 46). Önnur vandkvæði rannsóknarinnar tengjast smæð íslensks samfélags. Markmið hennar er ekki að gagnrýna einstaka höfunda eða nálgun þeirra, heldur að skoða upplýsingar um ákveðna félagslega skilgreinda hópa og sögulega tengingu þeirra við eldri birtingarmyndir. Mannfræðingurinn James Clifford (1988) hefur bent á að orðræðugreining er að mörgu leyti ósanngjörn gagnvart höfundum verkanna því hún hefur í raun ekki áhuga á þeim boðskap sem þeir vilja koma á framfæri heldur tengslum verka þeirra við önnur verk. Höfundar námsbóka eru einnig mótaðir að einhverju leyti af ráðandi viðmiðum í eigin samfélagi og þeim þörfum sem námsbók- in á að uppfylla. Hér er augljóslega ekki verið að meta gæði bókanna í heild enda ein- göngu ákveðnir hlutar bókanna skoðaðir. Ágætar námsbækur geta óafvitandi endur- tekið eða átt þátt í að skapa ákveðnar staðalmyndir. Það sem gerir námsbækur einmitt sérlega áhugaverðar er að þær endurspegla að einhverju leyti heimssýn þess samfélags sem höfundarnir tilheyra og þá þekkingu sem þykir rétt, eðlileg og hlut- laus í því samhengi. M E N N T A Ð A R O G V I L L T A R Þ J Ó Ð I R : 80
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.