Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 86

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 86
Eldri námsbækur eru augljóslega kynjaðar að því leyti að þær eru skrifaðar af körl- um, og er bók Þóru Friðriksson sem ég minntist á í byrjun merkileg því hún er elsta kennslubókin sem ég hef fundið sem er skrifuð af konu. Við talningu á kynferði höf- unda bókanna – bæði nýrri og eldri bóka – kom í ljós að karlmenn eru almennt mjög stór hluti höfunda bóka fyrir grunnskóla, enda voru karlmenn lengi vel stærsti hluti grunnskólakennara. Af þeim 87 bókum sem settar voru inn í SPSS (þ.e. þær bækur sem í var að finna umfjöllun um framandleika) voru 69 sagðar skráðar af einum höf- undi, þar af voru 62 karlhöfundar og 7 kvenhöfundar. 18 bækur voru skrifaðar af fleiri en einum höfundi, 28 körlum og 11 konum. Í nokkrum bókanna komu nöfn allra höfunda ekki fram og erfitt var að sjá af nöfnum fjögurra meðhöfunda hvert kyn þeirra var. Þetta gefur þó til kynna að í gegnum tíðina hafi karlar að stórum hluta skilgreint og túlkað það sem er mikilvægt að grunnskólabörn læri. AÐ LOKUM Margir þætti komu mér á óvart við framkvæmd rannsóknarinnar. Í fyrsta lagi má nefna hversu erfitt var að nálgast ýmsar grunnupplýsingar, eins og um fjölda og notkun útgefinna námsbóka á ákveðnum tímabilum. Einnig að hve litlu leyti hinir ýmsu þættir námsbóka hafa verið rannsakaðir hér á landi sem og notkun þeirra. Samhliða hafa komið mér ánægjulega á óvart gagnrýnin viðhorf og áhugi kennara sem og annarra sem starfa að fræðslumálum á rannsókninni og áhersla þeirra á nauð- syn þess að skoða efni námsbóka á gagnrýninn hátt. Ég tel að mikil þörf sé fyrir rann- sókn á samtíma- og sögulegri notkun námsefnis, sem snýr að kortlagningu þess námsefnis sem gefið hefur verið út, eðli þess og afmörkun. Rannsókn Ingvars Sigur- geirssonar (1994) á námsefni 10–12 ára barna er augljóslega mikilvægur þáttur í því að skilja hvaða námsefni er notað fyrir þennan aldurshóp og hvernig það er valið. Frekari rannsóknir á samtíma- og sögulegri notkun námsefnis gætu virkað örvandi fyrir frekari rannsóknir á námsbókum, sem og skapað sterkari fræðilegran grunn til að byggja slíkar rannsóknir á. Hvað varðar niðurstöður mínar hér þá virðist fyrsta greining gagna með SPSS sýna að námsbækur endurspegla vel hugmyndir samfé- lagsins í heild um ákveðna þætti í tengslum við umfjöllun um Afríku. Lögð er áhersla á álfuna sem rými fólks af öðrum „kynþáttum“ og lífshátta sem Vesturlandabúar draga gjarnan upp sem andstæður nútímans. Lítil áhersla er lögð á sögu álfunnar sem eykur enn frekar á samsömun hennar við óbreytt, hefðbundið líf. Eins og ég minntist á í byrjun má líta á þessa áhersluþætti sem mikilvægar stoðir félagslegs minnis sem hefur í töluverðan tíma verið tengt við Afríku. Hins vegar má einnig undirstrika að þær niðurstöður rannsóknarinnar sem kynntar hafa verið hér, gefa fyrst og fremst vísbendingar um þætti sem áhugavert er að skoða betur því einar og sér geta slíkar tíðniupplýsingar verið misvísandi. Hafa ber í huga að á síðustu áratugum hefur fjölbreytni aukist mjög í íslensku sam- félagi hvað varðar íbúa þess. Í desember 2002 var talið að 3,5% þjóðarinnar væru með erlent ríkisfang en þá eru ótaldir Íslendingar af erlendum uppruna með íslenskt ríkis- fang, svo sem önnur kynslóð innflytjenda og ættleidd börn (Hagstofa Íslands, 2004a). M E N N T A Ð A R O G V I L L T A R Þ J Ó Ð I R : 86
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.