Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 126

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 126
Þessa málhefð má e.t.v. rekja til þess að í Lögum um háskóla frá 1997 nr. 136 er hugtakið háskólastig ekki skilgreint með þeim hætti að þær stofnanir sem veita æðri menntun geti verið af ýmsum gerðum. Hugtakið háskóli er aftur á móti skilgreint með almenn- um hætti og gert ráð fyrir að þeir geti verið margir, hver með sín sérlög. Í ofangreindum lögum eru háskólastofnanir flokkaðar sem ríkisstofnanir eða einkastofnanir. Ríkisstofnanirnar eru reknar samkvæmt fjárveitingum en einkastofn- anir fá opinber framlög sambærileg þeim sem veitt eru til ríkisstofnana, auk þess sem þeim er heimilt að innheimta skólagjöld. Talsverð umræða hefur átt sér stað á síðustu misserum um ágæti þessara rekstrarforma. Í umræðunni kemur oft fram að ríkis- reknu stofnanirnar séu staðnaðar og þungar í vöfum en þær einkareknu ferskar og lifandi og veiti þjónustu í samræmi við atvinnulíf, þarfir og væntingar ungs fólks. Trúlega má eitthvað af því sem fram kemur í umræðunni til sanns vegar færa en að mínu mati skiptir rekstrarformið ekki öllu máli, heldur viðhorf og væntingar þess starfsfólks sem í stofnununum starfar og að jafnræðis sé gætt hvað fjárveitingar varðar. Mismunandi aðgengi að rekstrarfé hefur veruleg áhrif á viðhorf og væntingar starfsfólks, ekki síður en á möguleika stofnana til framþróunar. Í umræðum um rekstrarform kemur oft fram hversu mikilvægt það sé að auka samkeppni í háskólakerfinu. Þá er jafnan vísað til þess að hinar nýju einkareknu stofnanir stuðli að aukinni samkeppni um nemendur og þannig verði til betra fram- boð af námstækifærum en ella. Þessi rök eru sannfærandi og næsta víst hafa verið gerðar ýmsar breytingar og umbætur í þeim skólum sem keppa um nemendur á sömu fræðasviðum. Einkareknar stofnanir eru aftur á móti ekki líklegar til að setja á laggirnar nám sem fáir sækja, m.a. vegna þess hversu óhagkvæmt er að standa fyrir slíku námi. Samkeppnin er því líkleg til að stuðla að framförum og umbótum á þeim sviðum sem eru vinsæl meðal nemenda en ekki þeim sem fámennari eru. Það er því ljóst að að samkeppni um nemendur er góð svo langt sem hún nær. Ýmsar spurningar vakna í þessu sambandi, s.s. hver eigi að ákveða hvaða nám sé í boði á hverjum tíma í háskólastofnunum landsins. Á þeim sviðum sem eru vinsæl meðal nemenda er vandinn ekki mikill en hann verður meiri þegar um er að ræða kostnaðarsöm svið sem ekki laða að mikinn fjölda nemenda. Slík svið eru dæmd til að vera óhagkvæm í rekstri miðað við ríkjandi rekstrarumhverfi sem gerir ráð fyrir um 30 nemendum að meðaltali í hópi í flestum greinum. Því er mikilvægt að reglur um fjárveitingar til skóla taki mið af þessum aðstæðum og geri skólum betur kleift að bjóða nám á mikilvægum sviðum í grunn- og ekki síður framhaldsnámi sem fáir nemendur sækjast eftir. Sum fræðasvið eru mikilvægari en önnur fyrir íslenska menningu og atvinnulíf og því nauðsynlegt að forgangsröðun eigi sér stað um framboð á háskólanámi. Þetta er einkar mikilvægt fyrir uppbyggingu á öllu framhaldsnámi sem er á mörgum sviðum afar dýrt, s.s. í tilraunavísindum. Því miður er eins og margir geri sér ekki grein fyrir því að rannsóknaraðstaða á fjölmörgum fræðasviðum er það kostnaðarsöm að við sem þjóð getum ekki staðið undir því að fjármagna hana svo vel sé. Röðun á því hvaða nám er í boði og hvaða nám er sett í forgang er því afar mikilvæg, ella er líklegt að við nýtum ekki vel þau náttúru- og menningarlegu skilyrði sem bjóðast í landinu. V I Ð H O R F 126
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.