Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 126

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 126
Þessa málhefð má e.t.v. rekja til þess að í Lögum um háskóla frá 1997 nr. 136 er hugtakið háskólastig ekki skilgreint með þeim hætti að þær stofnanir sem veita æðri menntun geti verið af ýmsum gerðum. Hugtakið háskóli er aftur á móti skilgreint með almenn- um hætti og gert ráð fyrir að þeir geti verið margir, hver með sín sérlög. Í ofangreindum lögum eru háskólastofnanir flokkaðar sem ríkisstofnanir eða einkastofnanir. Ríkisstofnanirnar eru reknar samkvæmt fjárveitingum en einkastofn- anir fá opinber framlög sambærileg þeim sem veitt eru til ríkisstofnana, auk þess sem þeim er heimilt að innheimta skólagjöld. Talsverð umræða hefur átt sér stað á síðustu misserum um ágæti þessara rekstrarforma. Í umræðunni kemur oft fram að ríkis- reknu stofnanirnar séu staðnaðar og þungar í vöfum en þær einkareknu ferskar og lifandi og veiti þjónustu í samræmi við atvinnulíf, þarfir og væntingar ungs fólks. Trúlega má eitthvað af því sem fram kemur í umræðunni til sanns vegar færa en að mínu mati skiptir rekstrarformið ekki öllu máli, heldur viðhorf og væntingar þess starfsfólks sem í stofnununum starfar og að jafnræðis sé gætt hvað fjárveitingar varðar. Mismunandi aðgengi að rekstrarfé hefur veruleg áhrif á viðhorf og væntingar starfsfólks, ekki síður en á möguleika stofnana til framþróunar. Í umræðum um rekstrarform kemur oft fram hversu mikilvægt það sé að auka samkeppni í háskólakerfinu. Þá er jafnan vísað til þess að hinar nýju einkareknu stofnanir stuðli að aukinni samkeppni um nemendur og þannig verði til betra fram- boð af námstækifærum en ella. Þessi rök eru sannfærandi og næsta víst hafa verið gerðar ýmsar breytingar og umbætur í þeim skólum sem keppa um nemendur á sömu fræðasviðum. Einkareknar stofnanir eru aftur á móti ekki líklegar til að setja á laggirnar nám sem fáir sækja, m.a. vegna þess hversu óhagkvæmt er að standa fyrir slíku námi. Samkeppnin er því líkleg til að stuðla að framförum og umbótum á þeim sviðum sem eru vinsæl meðal nemenda en ekki þeim sem fámennari eru. Það er því ljóst að að samkeppni um nemendur er góð svo langt sem hún nær. Ýmsar spurningar vakna í þessu sambandi, s.s. hver eigi að ákveða hvaða nám sé í boði á hverjum tíma í háskólastofnunum landsins. Á þeim sviðum sem eru vinsæl meðal nemenda er vandinn ekki mikill en hann verður meiri þegar um er að ræða kostnaðarsöm svið sem ekki laða að mikinn fjölda nemenda. Slík svið eru dæmd til að vera óhagkvæm í rekstri miðað við ríkjandi rekstrarumhverfi sem gerir ráð fyrir um 30 nemendum að meðaltali í hópi í flestum greinum. Því er mikilvægt að reglur um fjárveitingar til skóla taki mið af þessum aðstæðum og geri skólum betur kleift að bjóða nám á mikilvægum sviðum í grunn- og ekki síður framhaldsnámi sem fáir nemendur sækjast eftir. Sum fræðasvið eru mikilvægari en önnur fyrir íslenska menningu og atvinnulíf og því nauðsynlegt að forgangsröðun eigi sér stað um framboð á háskólanámi. Þetta er einkar mikilvægt fyrir uppbyggingu á öllu framhaldsnámi sem er á mörgum sviðum afar dýrt, s.s. í tilraunavísindum. Því miður er eins og margir geri sér ekki grein fyrir því að rannsóknaraðstaða á fjölmörgum fræðasviðum er það kostnaðarsöm að við sem þjóð getum ekki staðið undir því að fjármagna hana svo vel sé. Röðun á því hvaða nám er í boði og hvaða nám er sett í forgang er því afar mikilvæg, ella er líklegt að við nýtum ekki vel þau náttúru- og menningarlegu skilyrði sem bjóðast í landinu. V I Ð H O R F 126
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.