Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Qupperneq 126

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Qupperneq 126
Þessa málhefð má e.t.v. rekja til þess að í Lögum um háskóla frá 1997 nr. 136 er hugtakið háskólastig ekki skilgreint með þeim hætti að þær stofnanir sem veita æðri menntun geti verið af ýmsum gerðum. Hugtakið háskóli er aftur á móti skilgreint með almenn- um hætti og gert ráð fyrir að þeir geti verið margir, hver með sín sérlög. Í ofangreindum lögum eru háskólastofnanir flokkaðar sem ríkisstofnanir eða einkastofnanir. Ríkisstofnanirnar eru reknar samkvæmt fjárveitingum en einkastofn- anir fá opinber framlög sambærileg þeim sem veitt eru til ríkisstofnana, auk þess sem þeim er heimilt að innheimta skólagjöld. Talsverð umræða hefur átt sér stað á síðustu misserum um ágæti þessara rekstrarforma. Í umræðunni kemur oft fram að ríkis- reknu stofnanirnar séu staðnaðar og þungar í vöfum en þær einkareknu ferskar og lifandi og veiti þjónustu í samræmi við atvinnulíf, þarfir og væntingar ungs fólks. Trúlega má eitthvað af því sem fram kemur í umræðunni til sanns vegar færa en að mínu mati skiptir rekstrarformið ekki öllu máli, heldur viðhorf og væntingar þess starfsfólks sem í stofnununum starfar og að jafnræðis sé gætt hvað fjárveitingar varðar. Mismunandi aðgengi að rekstrarfé hefur veruleg áhrif á viðhorf og væntingar starfsfólks, ekki síður en á möguleika stofnana til framþróunar. Í umræðum um rekstrarform kemur oft fram hversu mikilvægt það sé að auka samkeppni í háskólakerfinu. Þá er jafnan vísað til þess að hinar nýju einkareknu stofnanir stuðli að aukinni samkeppni um nemendur og þannig verði til betra fram- boð af námstækifærum en ella. Þessi rök eru sannfærandi og næsta víst hafa verið gerðar ýmsar breytingar og umbætur í þeim skólum sem keppa um nemendur á sömu fræðasviðum. Einkareknar stofnanir eru aftur á móti ekki líklegar til að setja á laggirnar nám sem fáir sækja, m.a. vegna þess hversu óhagkvæmt er að standa fyrir slíku námi. Samkeppnin er því líkleg til að stuðla að framförum og umbótum á þeim sviðum sem eru vinsæl meðal nemenda en ekki þeim sem fámennari eru. Það er því ljóst að að samkeppni um nemendur er góð svo langt sem hún nær. Ýmsar spurningar vakna í þessu sambandi, s.s. hver eigi að ákveða hvaða nám sé í boði á hverjum tíma í háskólastofnunum landsins. Á þeim sviðum sem eru vinsæl meðal nemenda er vandinn ekki mikill en hann verður meiri þegar um er að ræða kostnaðarsöm svið sem ekki laða að mikinn fjölda nemenda. Slík svið eru dæmd til að vera óhagkvæm í rekstri miðað við ríkjandi rekstrarumhverfi sem gerir ráð fyrir um 30 nemendum að meðaltali í hópi í flestum greinum. Því er mikilvægt að reglur um fjárveitingar til skóla taki mið af þessum aðstæðum og geri skólum betur kleift að bjóða nám á mikilvægum sviðum í grunn- og ekki síður framhaldsnámi sem fáir nemendur sækjast eftir. Sum fræðasvið eru mikilvægari en önnur fyrir íslenska menningu og atvinnulíf og því nauðsynlegt að forgangsröðun eigi sér stað um framboð á háskólanámi. Þetta er einkar mikilvægt fyrir uppbyggingu á öllu framhaldsnámi sem er á mörgum sviðum afar dýrt, s.s. í tilraunavísindum. Því miður er eins og margir geri sér ekki grein fyrir því að rannsóknaraðstaða á fjölmörgum fræðasviðum er það kostnaðarsöm að við sem þjóð getum ekki staðið undir því að fjármagna hana svo vel sé. Röðun á því hvaða nám er í boði og hvaða nám er sett í forgang er því afar mikilvæg, ella er líklegt að við nýtum ekki vel þau náttúru- og menningarlegu skilyrði sem bjóðast í landinu. V I Ð H O R F 126
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.