Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 145

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 145
virknina. Ráðning í prófessorsstöður í Listaháskólanum er á skjön við almenn viðmið í háskólum hérlendis og erlendis. Ef Listaháskólinn er undanskilinn er hlutfall fast- ráðinna kennara í prófessorsstarfi langhæst í Háskóla Íslands (42%). Þetta kemur ekki á óvart í ljósi þess að hlutfall fastráðinna kennara með doktorspróf var langhæst í Háskóla Íslands (66%), auk þess sem fræðileg ritvirkni er langmest í HÍ, ekki síst birtingar á alþjóðlegum vettvangi (69%). Þá var árangurshlutfall styrkumsókna HÍ í Vísindasjóð langhæst allra háskóla eða 50%. Í heild er staða HÍ langsterkust þegar kemur að aðfanga- og útkomugæðum akademískra starfsmanna samkvæmt gæða- vísunum. Háskólinn á Akureyri kemur næstur á eftir HÍ, en er þó mjög langt undan. Hins vegar reyndist staða Tækniháskólans slökust. Þar var enginn prófessor, aðeins 4% fastráðinna kennara voru með doktorspróf, skólinn fékk enga Vísindasjóðsstyrki á tveggja ára tímabili, og aðeins 8% kennara höfðu birt fræðilega ritsmíð á alþjóðleg- um vettvangi. Háskólinn í Reykjavík og Listaháskólinn verma neðstu sætin sam- kvæmt starfsmannatengdu gæðavísunum næst á undan Tækniháskólanum. Aðeins 7% fastráðinna kennara HR höfðu prófessorsstöðu, aðeins rúmur fimmtungur (21%) fastráðinna kennara hafði doktorsmenntun, aðeins 14% umsókna skólans í Vísinda- sjóð fengu styrk og enginn kennari hafði birt fræðilega grein eða bók á viðurkennd- um alþjóðlegum vettvangi. Draga má þá ályktun að þeir gæðavísar sem hér hafa verið nefndir sýni að um tvær tegundir háskóla er að ræða í landinu. Annars vegar er alhliða rannsóknarhá- skóli (Universitas, Research University), með sterka stöðu á starfsmannatengdu gæða- vísunum í samanburði við aðra innlenda háskóla, er leggur jöfnum höndum áherslu á rannsóknir og kennslu og býður í ört vaxandi mæli upp á rannsóknartengt fram- haldsnám til meistara- og doktorsprófs. Þessi skóli er Háskóli Íslands. Háskólinn víkur þó talsvert frá gæðaviðmiðum alþjóðlega viðurkenndra rannsóknarháskóla í Evrópu og Bandaríkjunum. HÍ er t.d. með færri fastráðna kennara, færri kennara með doktorspróf, minni alþjóðlega ritvirkni, umfangsminna framhaldsnám, fleiri nem- endur á hvern fastráðinn kennara, fleiri stóra bekki og mun minni rekstrartekjur en slíkir skólar (Ríkisendurskoðun, 2005; Rúnar Vilhjálmsson, 2004). Engu að síður hefur bæði rannsóknarstarf og rannsóknartengt framhaldsnám í Háskólanum eflst verulega á undanförnum árum (Ríkisendurskoðun, 2005). Hins vegar leiða framan- greindir gæðavísar í ljós háskóla hér á landi þar sem megináherslan er á kennslu (College). Fast kennaralið skólanna samanstendur að stórum hluta af lektorum með meistarapróf, megináherslan er lögð á grunnnámið og rannsóknarstarfsemi er tak- mörkuð. Engu að síður hafa flestir þessarra skóla sett sér markmið í rannsóknum og stjórnir þeirra flestra hafa lýst yfir að ætlunin sé að byggja upp og efla framhaldsnám í þeim greinum sem þeir bjóða upp á í grunnnámi. Vandinn í þessu efni er sá að ekki er hægt að koma upp framhaldsnámi í háskóladeildum með fáa doktorsmenntaða kennara og lítið rannsóknarstarf án þess að það komi niður á gæðum námsins. Þá er einnig rétt að benda á að smæð háskólasamfélagsins á Íslandi rúmar ekki fleiri en í mesta lagi einn þokkalega öflugan alhliða rannsóknarháskóla. Nefna má að algeng stærð slíkra skóla er um 20.000 nemendur og „upptökusvæðið“ er 500.000 manns eða meira (Rúnar Vilhjálmsson, 2004). Til samanburðar má nefna að í Háskóla Íslands eru aðeins rúmlega 9.000 nemendur og íbúatala Íslendinga er undir 300 þúsundum. R Ú N A R V I L H J Á L M S S O N 145
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.